xác thực google maps

Seo mobile 2015 – tất cả mọi thứ bạn cần biết

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi duyanh, 24 Tháng bảy 2015.

Lượt xem: 2,178

  1. duyanh

    duyanh Thành viên

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    8
    SEO Mobile một khái niệm không còn quá xa lạ đối với các SEOer hiện nay.

    Xu hướng SEO Mobile luôn được phát triển một cách mạnh mẽ trên toàn thế giới nhưng các SEOer Việt Nam lại chưa quá đầu tư cho lĩnh vực này khi chỉ chăm chú vào cách truyền thông là triển khai SEO trên PC.

    Tuy nhiên vào 21/4 vừa qua Google chính thức giới thiệu thuật toán tối ưu hóa website trên các thiết bị di động, thuật toán này thay đổi toàn bộ bảng xếp hạng website khi người dùng tìm kiếm trên smartphone hay tablet.

    thuat-toan-mobilegeddon.jpg

    Với cái tên“Mobile – geddon”, Google đã ra thông báo trước 2 tháng đề các webmaster thực hiện tối ưu cho website của mình. Tuy nhiên vào ngày thuật toán chính thức công bố được xem như là “ ngày phát xét” của Google, hàng triệu website trên toàn thế giới bị ảnh hưởng, bảng xếp hạng website tìm kiếm trên mobile bị thay đổi hoàn toàn.

    Tầm ảnh hưởng được xem là lớn hơn cả thuật toán Panda và Peguin, các doanh nghiệp đều ảnh hưởng lớn về mặt traffic, website của họ có thể biến mất khỏi kết quả tìm kiếm trên di động nếu website chưa được xem là thân thiện Google và người dùng.

    Việc cập nhật toán này mở ra xu hướng SEO Mobile hoàn toàn mới, bắt buộc doanh nghiệp và cá nhân phải thay đổi nếu không muốn thành công.

    seo-mobile.png

    SEO Mobile 2015 sẽ phải thay đổi. Do đó bạn cần phải thay đổi và bạn cần phải trang bị các thông tin về SEO Mobile sau đây để kết hợp với chiến lược SEO của bạn.

    1. Tối ưu hóa website mobile thân thiện hơn

    Sự trải nghiệm người dùng trên website Mobile chính là thước đo về mức độ thân thiện website mobile của bạn. Thực tiễn, khách hàng truy cập website Mobile để thõa mãn nhu cầu tìm kiếm của họ, nếu website của bạn không thể đáp ứng điều đó thì bạn sẽ mất khách hàng, website sẽ không đạt được vị trí cao trên công tìm kiếm Google trên Mobile.

    mobile-friendly-label.png

    2. Hiệu suất website

    Thông thường khi bạn tìm kiếm trên các thiết bị di động, bạn thường gặp khó khăn về tốc độ internet, tuổi thọ pin … để hoàn thành nhu cầu tìm kiếm cho mình. Đây chỉ là những yếu tố khách quan, về SEO Mobile thì hiệu suất website là một yếu tố khá quan trọng.

    Nếu website của bạn tải quá lâu, khách hàng không thật sự kiên nhẫn và dành thời gian để chờ. Họ không tìm thấy câu trả lời, họ sẽ nhanh chóng rời khỏi trang web của bạn.

    Bạn thấy đó, chìa khóa thành công đầu tiên cho SEO Mobile 2015 chính là hiệu suất của website mobile và tốc độ tải chính là yếu tố quyết định.

    3. Sự trải nghiệm người dùng

    Như trình bày ở trên, sự trải nghiệm người dùng chính là yếu tố cải thiện vị trí SEO của bạn. Bằng các hình thức xây dựng website Mobiel có url tối ưu, sự chuyển đổi và thao tác dễ dàng cho người dùng, nội dung thõa mãn nhu cầu người dùng, bạn sẽ thành công trong chiến dịch SEO Mobile.

    mobile-friendly1.png

    Đi sâu vào các vấn đề này, mang lại sự trải nghiệm tốt cho người dùng bạn phải nắm bắt những yếu tốt sau đây:

    - Nội dung trên website của bạn cần phải dễ đọc mà người sử dụng các thiết bị Mobile không cần phải sử dụng thao tác phóng to. Font nền, màu sắc phong chữ phải phù hợp giúp người đọc dễ dàng tìm được.

    - Hiệu ứng di chuyển nên thẳng đứng và không sử dụng nằm ngang. Việc di chuyển thẳng đứng là phù hợp với thao tác người dùng khi lướt web trên Mobile. Bên cạnh đó việc áp dụng nội dung, hiệu ứng di chuyển nằm ngang thì bạn cần phải loại bỏ vì gây khó khăn cho người sử dụng đọc nội dung trên website.

    - Navigation website Mobile bạn phải trực quan và chuyển đổi dễ dàng. Các nút trên menu phải đủ lớn để người sử dụng dễ thao tác website chỉ với ngón tay. Ngoài ra sự điều hướng di chuyển page người dùng cũng rất quan trọng, nếu tạo sự rối rắm, khó khăn người dùng sẽ thoát website của bạn ngay.

    - Nội dung trình bày page ngắn và đơn giản vì đa số người dùng không dành thời gian nhiều cho việc truy cập một website trên mobile.

    Lưu ý: Một số yếu tố website Mobile của bạn có thể lỗi thời và không thể tối ưu hóa được thì bạn nên xem xét loại bỏ và xây dựng phiên bản website mobile mới tốt hơn.

    Adobe Flash Player: Flash thường được biết đến là Google gặp rất nhiều khó khăn để quét và lập chỉ mục, trên website Mobile thì Flash hầu như không hiển thị trên Mobile. Do đó phiên bản website Mobile của bạn nên loại bỏ các flash.

    Plug-Ins: Plug-ins là các công cụ hỗ trợ cho các trình duyệt của website Mobile. Tuy nhiên các Plug-Ins thường gây treo trình duyệt, không an toàn bảo mật website do đó bạn cũng cần phải loại bỏ.

    Pop-Ups: đây thật sự là cơn ác mộng đối với người sử dụng truy cập website nếu website thiết kế pop ups. Một số Pop Up gây khó khăn cho người dùng truy cập vào website mobile của bạn, làm chậm quá trình của họ. Do đó Pop-Ups bạn không nên áp dụng trên website Mobile.

    4. Tối ưu hóa tìm kiếm địa phương

    Nghiên cứu cho thấy khoảng 60% nhu cầu tìm kiếm di động liên quan đến các vấn đề địa điểm hay địa chỉ của những sản phẩm, doanh nghiệp. Nếu chiến dịch SEO của bạn liên quan đến địa phương, điều quan trọng là bạn phải biết tận dụng các thói quen tìm kiếm người dùng và tối ưu website mobile của bạn sao cho phù hợp.

    local-seo-mobile.jpg

    Để tối ưu local trên SEO Mobile, thì trước tiên phải bạn nghiê cứu xu hướng người dùng và sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào.

    Qua các nghiên cứu này, bạn sẽ dựa vào thông tin nghiên cứu này để lựa chọn từ khóa chính xác và đảm bảo sự tối ưu về mặt nội dung của bạn trở nên tốt nhất.

    Về website bạn nên các thông tin đầy đủ về tên công ty, số điện thoại, địa chỉ, giờ làm việc … vào thông tin liên hệ của bạn. Bên cạnh đó trang liên hệ website của bạn phải được đánh dấu shema. Các thông tin như thành phố, quận, mã bưu điện nơi mà doanh nghiệp bạn đang phục vũ cũng rất cần thiết.

    Điều này giúp công cụ tìm kiếm Goolge hiểu rõ hơn thông tin website của bạn, dĩ nhiên cơ hội hiện thị local website sẽ được tăng lên.

    Ví dụ: mình search thương hiệu Viettablet một webiste thương mại điện thoại trên Mobile thì kết quả tìm kiếm local hiển thị khá tốt.

    viettablet.jpg

    Kết quả đầu tiên của Google cung cấp tất cả các thông tin của doanh nghiệp Viettablet như tên công ty, số điện thoại, địa chỉ và giờ làm việc. Việc xây dựng thông tin local đầy đủ thông tin cho người dùng do đó bạn sẽ thu hút lượng truy cập khá lớn.

    Tối ưu hóa local cho website mobile là yếu tố thật sự quan trọng mà bạn cần phải xây dựng trong chiến dịch SEO Mobile 2015 của mình.

    5. Theo dõi từ khóa SEO trên Mobile

    Ngoài việc triển khai thì công việc theo dõi từ khóa trên Mobile cũng rất quan trọng. Quá trình theo dõi cho bạn những đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch SEO Mobile. Bên cạnh đó bạn dễ dàng xây dựng chiến lược về mặt lâu dài cho các từ khóa trên Mobile.

    Để theo dõi mức độ hiệu quả từ khóa SEO Mobile bạn có thể thiết lập các truy vấn tìm kiếm trong công cụ Webmaster Tools và xem thống kê về những từ khóa SEO Mobile website của bạn.

    theo-doi-tu-khoa-mobile.png

    theo-doi-tu-khoa-mobile_1.png

    Với bộ lộc này bạn có thể xem mức độ hiệu quả các từ khóa website trên Mobile.

    6. Thông báo Google về Website Mobile của bạn: Các phần tử thiết kế website Mobile của bạn.

    Khi Google Bot lập chỉ mục website của bạn, Google Bot Mobile sẽ đánh giá và xách định website Mobile của bạn có thân thiện với Google hay không?. Các tiêu chí đánh giá độ thân thiện website Mobile thông qua các url, tính khả dụng website và giao diện riêng dành cho website mobile.

    Mỗi đánh giá đều áp dụng bằng các thuật toán Google do đó việc dựa vào các thông báo về website Mobile ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm trên Mobile của bạn. Do đó bạn phải dự vào các tiêu chí này để tối ưu.

    7. Thiết kế Responsive cho website Mobile.

    Thiết kế Responsive Website thật sự là tối ưu nhất cho các phiên bản website trên Mobile. Điều này Google cũng khuyến khích các nhà thiết kế website nên áp dụng.

    Việc áp dụng thiết kế này sẽ giúp dễ dàng Google thu thập thông tin và lập chỉ mục website trên công cụ tìm kiếm bằng các thiết bị di động.

    Responsive-Web-Design.jpg

    Website Mobile có sử dụng Responsive được cho là thân thiện với Google. Người sử dụng dễ dàng thao tác, trải nghiệm dễ dàng trên các thiết bị có màn hình, kích thước khác nhau.

    Đây cũng là một yếu tố quyết định trong chiến dịch SEO Mobile 2015 mà bạn cần phải lưu ý.

    8. Tên miền riêng dành cho website mobile

    Khi bạn triển khai chiếc dịch SEO cho cả website trên PC và Mobile thì bạn sẽ gặp nhiều rắc rối về mặt dữ liệu và kiểm soát. Do đó việc sử dụng tên miền riêng để triển khai chiến dịch SEO Mobile là thật sự cần thiết.

    Để xác định website có phiên bản di động hay không hãy nhìn vào url của trang web. Một trang website trên phiên bản thường được sử dụng dưới dạng subdomain là m.domain.com. Ví dụ: m.flickr.com, m.facebook.com hay mobile.twitter.com.

    Do Google không thể tự động nhận biết các phiên bản website trên PC và Mobile được, nên ngoài việc tối ưu website mobile, bạn cần phải hướng dẫn các Google Bot thu thập thông tin website của bạn thông qua các đoạn mô tả thẻ meta trên website PC và việc áp dụng các thẻ tags canonical trên các trang website mobile đế điều hướng đến nội dung chính xác

    9. Công cụ kiểm tra SEO Mobile

    Khi xác định các chiến lược SEO Mobile sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu nhiều nguồn khác nhau và thu thập càng nhiều thông tin hữu ích trước khi áp dụng một hình thức, thủ thuật nào vào kế hoạch SEO của bạn nhằm giảm thiểu sự rủ rỏ cho dự án.

    tool-seo-mobile.jpg

    Sau đây là một danh sách một số công cụ phổ biến giúp bạn nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực SEO Mobile 2015:

    Google Mobile-Friendly Checker: công cụ giúp bạn kiểm tra nhanh chóng phiên bản website Mobile. Công cụ này cũng đưa ra các gợi ý giúp bạn tối ưu và cải thiện website Mobile.

    Feed The Bot SEO Test: công cụ cung cấp đầy đủ các thông tin về SEO Mobile. Đưa ra các đề xuất tối ưu webiste Mobile và phân tích chi tiết các yếu tố SEO Mobile.

    Google SEO Test: Các hướng dẫn của Google để giúp bạn hiểu thế nào để cấu hình website mobile trên nhiều thiết bị, thông báo cho các công cụ tìm kiếm về website mobile và giúp bạn tránh một số sai lầm phổ biến khi thực hiện.

    Tổng kết

    Việc áp dụng thành công một chiến lược SEO trên Mobile chắc chắn sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn một lợi thế cạnh tranh cực kỳ lớn so với các đối thủ khác.

    Bài viết hôm nay chỉ là cái tổng quát về những gì bạn cần phải làm để tiến hành tối ưu và triển khai kế hoạch SEO Mobile 2015.

    Bạn hãng áp dụng các phương pháp này để áp dụng cho chiến dịch SEO Mobile nhé
     

Chia sẻ trang này