xác thực google maps

Seo "Mũ Trắng" và "Mũ Đen" - Thời gian là câu trả lời tốt nhất

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi tronghoang, 5 Tháng tư 2014.

Lượt xem: 3,550

  1. tronghoang

    tronghoang Thành viên

    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    4
    Đây là lần đầu tiên mình post bài ở forum idichvuseo tuy có đọc qua nội quy rồi nhưng không biết có bỏ xót điều gì không đúng không, nếu bị sai thì mong các mod nhắc nhở đừng band nick mình mà tội :D

    Chẳng là ở forum bên quangbadoanhnghiep mình có dịch 1 bài về SEO mũ trắng và mũ đen cho nên cũng muốn up ở idichvuseo để anh em cùng đọc :D

    - Hôm nay đọc bài bên SEOMOZ thấy có bài phân tích giữa SEO mũ trắng và mũ đen khá hay nên mình sẽ dịch sang cho anh em Forum đọc, nếu có sai sót gì thì mong các bác cho ý kiến nhé!
    Kể từ sau ngày "Wild West" năm 1990, SEO được phân thành 2 nhóm đó là nhóm Mũ trắng và nhóm Mũ đen... Dần dần theo thời gian, sự khác biệt về cách hoạt động của 2 nhóm này đối lập lẫn nhau, đem đến một sự so sánh như chính "nghĩa đen" của chúng đó là một bên là đen và một bên là trắng, cũng như luôn đi kèm giữa thành công và thất bại là có thưởng và có phạt.
    Đây không phải là vấn đề đạo đức:
    Có lẽ hầu hết trong tất cả các bạn làm SEO đều hướng tới "Mũ trắng" và ở đây tôi sẽ không đề cập đến vấn đề đạo đức. Khi nói về SEO "Mũ đen" tôi không nói đến các hành vi hoàn toàn bất hợp pháp (như xâm nhập trang web của ai đó). Mà là vi phạm các quy định của Google để tăng thứ hạng từ khóa của bạn, hoặc là tìm cách thao túng hệ thống của Google và làm tổn hại đến chất lượng tìm kiếm. Bài này có thể cho bạn một cái nhìn trung thực về sựa lựa chọn con đường SEO của bạn.
    1. Giá trị cao hay là giá trị thấp:
    Câu hỏi ở đây là chiến thuật bạn hướng tới để SEO cho trang web của bạn là "giá trị" cao hay thấp. Như là cách mà bạn gửi mail đến khách hàng là spam chẳng hạn (giá trị thấp)
    Một ví dụ: Bạn đặt backlink tại footer cho toàn bộ trang web khách hàng của bạn trỏ đến trang bạn. Rõ ràng đây không phải là phi đạo đức, nhưng link này lại được đánh giá là giá trị thấp vì nó quá dễ dàng để xây dựng link hơn là viết các bài viết và đặt từng link tại bài viết đó. Google biết điều này, và họ giảm giá trị cho các link mà bạn đặt ở footer (hoặc sẽ trứng phạt bạn nếu bạn cứ lạm dụng làm rất nhiều cách này trong khi không đi link theo những cách khác)
    Chiến thuật giá trị thấp trớ triêu thay lại là chiến thuật mà những doanh nghiệp chọn để tiết kiệm chi phí nhất cho chiến dịch SEO của mình, và chiến thuật này sẽ đem lại tác dụng nhất thời và sẽ mất đi thứ hạng một cách nhanh chóng. Và hiện nay theo đánh giá của các chuyên gia, đi theo chiến thuật giá trị thấp sẽ đem lại những rủi ro tiềm ẩn (xem phần 2)
    Thực tế cũng có hướng giải thích cho những SEOer sử dụng chiến thuật giá trị thấp cho website của họ là vì họ muốn một chiến dịch ngắn hạn, tác dụng chỉ cần nhất thời là đủ và một khi website sử dụng chiến thuật này bị đánh rớt thì họ lại dựng lên một website khác cũng chiến thuật giá trị thấp và làm lại từ đầu.
    Ví dụ về các liên kết đặt ở footer từ trang web khách hàng của bạn, cách của bạn liên kết có giống như hình ảnh dưới đây:
    black-hat-white-hat-1.png
    Link “juice” đang được chảy về website của bạn từ các trang web của khách hàng với mủi tên màu xanh lá cây. Và nếu một ngày, thuật toán của Google xây dựng để loại bỏ các trang web lạm dụng các link từ footer này. Bạn sẽ làm như thế nào?
    black-hat-white-hat-2.png
    Các link này được gọi là "giá trị thấp" vì lượng người truy cập rất ít click theo đường dẫn bạn đặt dưới footer
    black-hat-white-hat-3.png
    Mũi tên màu xanh lá dây là giá trị của link (PA DA tốt), còn mũi tên màu xanh lam là lượng visitors từ link bạn đặt ở footer.
    black-hat-white-hat-4.png
    Và đến một ngày nào đó, Google đổi các quy luật về link và chỉ công nhận những link có lượt view vào trang thì những link bạn đặt ở footer (màu xanh lá cây) sẽ không còn chút giá trị nào nữa.
    Kết lại là những chiến thuật giá trị bạn đang sử dụng có đúng với SEO mũ trắng hay không, nếu bạn đang làm giá trị thấp thì hãy nên thay đổi cách làm ngay bây giờ, và khi Google thay đổi các thuật toán thì bạn còn có thể trụ lại được trên bảng xếp hạng tìm kiếm, còn không bạn phải xây dựng link của mình lại từ đầu.
    2. Rủi ro cao hay Rủi ro thấp khi bạn seo Mũ Đen và Mũ Trắng

    Câu hỏi thứ hai tôi muốn hỏi bạn là: Bạn có sẳn sàng chập nhận rủi ro hay không? Có thể bạn trả lời "tôi là người thích rủi ro" nhưng sự thật là khi bạn sử dụng các phương pháp Seo Mũ Đen thì nguy cơ website của bạn biến mất khỏi Google rất là cao. Thế thì bạn có chấp nhận được không?
    Seo có rủi ro cao cũng như trong đầu tư rủi ro cao, bạn đầu tư rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng nhiều, nhưng đối với SEO, rủi ro cao thường sẽ lên top nhanh, nhưng sau sự thành công nhất thời lên top sẽ là gì? Bạn có trụ vững được qua những đợt cập nhật thuật toán của Google hay không?

    Nhìn lại năm 2013, một đợt cập nhật của thuật toán Penguin cũng đã khiến cho rất nhiều website từ bỏ cuộc chơi, và có thể không khôi phục lại được nếu tình trang link xấu vẫn chưa được xóa bỏ hoàn toàn, đều này đem lại một khoảng thất thoát rất lớn trong cộng đồng các doanh nghiệp trên toàn Thế Giới. Và bạn cũng thấy đấy, cái giá phải trả là rất lớn nếu bạn vi phạm vào những thủ thuật mà Google không khuyến kích.

    quan-ly-rui-ro-du-an-pmbok.jpg

    Tôi không ở đây để cho bạn biết phải làm gì, tôi chỉ cho bạn thấy được các kết quả khác nhau giữa SEO Mũ Trắng và Mũ Đen. Tôi đã nghiên cứu Công cụ tìm kiếm Google trong nhiều năm qua, và thực sự tin rằng nguy cơ sử dụng chiến thuật SEO Mũ Đen càng ngày càng tăng lên đáng kể, và hiện tại nó chỉ là khởi đầu! Vì vậy, nếu bạn đang chơi trò chơi chiến thuật SEO Mũ Đen thì hãy sẵn sàng chấp nhận để mất mát bất cứ lúc nào.

    Có một doanh nghiệp về dịch vụ SEO nói với tôi rằng: "SEO bên tôi không bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google", nhưng tôi cũng chỉ biết là doanh nghiệp này chỉ tồn tại được đến 6 tháng sau mà thôi. Và trong tương lai, có thể hiểu rằng tất cả chiến thuật SEO mũ đen hay mũ trắng đều có thể là nguy cơ, nếu bạn quá lạm dụng nó thì bạn sẽ bị loại khỏi công cụ tìm kiếm, chính vị vậy hãy đa dạng chiến thuật của mình, khi các quy tắc thay đổi thì bạn cũng luôn thay đổi, có như vậy bạn mới có thể đứng vững trên công cụ tìm kiếm một cách lâu dài!

    3. Ngắn hạn hay dài hạn?

    Cuối cùng, điều tôi muốn đề cập ở đây là chiến thuật SEO của bạn là ngắn hạn hay dài hạn, bạn sẽ sử dụng chiến thuật Mũ đen hay Mũ trắng để SEO cho website của mình. Ví dụ, bạn chuẩn bị làm một website "Game tem phép thuật", rõ ràng với chiến lược này cho ta thấy: thị trường game mobile online của Việt Nam thay đổi nhu cầu rất nhanh chóng và khi làm website với nội dung này cho ta một thực tế:
    - Có thể bạn không có nhiều tiền để đầu tư cho website một cách dài hạn
    - Lưu lượng truy cập của bạn cần phải tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu search game trong thời gian ngắn
    - Thu nhập của bạn thu về chỉ có thể kéo dài từ 6-12 tháng
    - Và cuối cùng với những thực tế đó, có thể bạn sẽ chọn một chiến lược ngắn hạn với website của mình và điều đó đồng nghĩa là sẽ đối mặt với rủi ro khi bạn sử dụng SEO mũ đen.

    Vấn đề theo tôi thấy được rằng, có quá nhiều doanh nghiệp than phiền: "tôi không có nhiều chi phí để làm dài hạn", "tôi không đủ nhân lực để phát triển lâu dài" nhưng nếu bạn đi theo chiến lược ngắn hạn, sẽ đến lúc bạn sẽ bị thuật toán của Google trừng phạt, và đến khi đó bạn sẽ mất tất cả.

    Vì vậy, theo tôi nghĩ rằng, hãy xác định mục đích của bạn đối với website của mình là làm gì, sau đó sử dụng các chiến thuật phù hợp để phát triển website, và điều nhắn nhủ ở đây, tất cả các chiến thuật đều có rủi ro, có thể hiện tại chiến thuật này rủi ro thấp nhưng chưa chắc trong tương lai sẽ như thế. Tất cả phụ thuộc vào tính linh động và hiểu biết về các đợt cập nhật thuật toán Google của bạn!


     
  2. sonvanvinh

    sonvanvinh Banned

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    2
    Tốt nhất là bỏ khái niệm SEO mũ trắng và mũ đen đi, chúng ta cứ theo căn bản mà làm, "nội dung tốt, backlink chất lượng là được"
     
  3. tronghoang

    tronghoang Thành viên

    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    4
    Bài này mình dịch từ SEOMOZ đó bạn, nói bỏ thì mình nghĩ cũng không bỏ được, tùy thuộc vào nhu cầu làm SEO của mỗi đơn vị thôi bạn à :)
    Nếu đối thủ lên ầm ầm mà lại rớt thì ở đây lên chậm lại giữ vững được vị trí từ khóa trên Google lâu hơn.
     
  4. ywebvn

    ywebvn Thành viên

    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    20
    sau 1 đợt cập nhập thuật toán của google, thì những chiến thuật chúng ta coi là đen có thể biến thành trắng và ngược lại. Không có gì là tuyệt đối trong những thời điểm này, chấp nhận SEO là chúng ta đang chấp nhận ở cửa dưới. :D
     
  5. svktclub

    svktclub Thành viên

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    7
    Không biết giới hạn nào giữa seo mũ trắng và seo mũ đen chờ google xứ lý chắc là biết.
     
  6. buivando

    buivando Thành viên

    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    11
    Mũ trắng hay mũ đen không thành vấn đề. Cái chính là tùy người làm SEO họ thích làm theo cách nào, họ phân tích tại thời điểm này cần phải làm gi để đạt được mục đích.

    Tóm lại không phải mũ đen là xấu. tùy cơ ứng biến, biết ap dụng đúng chiến thuật thì mới gọi là người làm seo giỏi.
     
  7. truyenxyz

    truyenxyz Banned

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    4
    bây giờ chăng ai seo được mũ đen nữa đâu
     
  8. tannhat

    tannhat Dự bị

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Có mũ xám ko mấy bác :D

    Em vừa chăm chút content, vừa xài 1 số thủ thuật mờ ám :D
     
  9. vuonghunghy

    vuonghunghy Thành viên tích cực

    Bài viết:
    414
    Đã được thích:
    72
    seo mũ đen thì ra đảo hết rồi còn lại mũ xám thôi
     
  10. raovathieu

    raovathieu Seoer Staff Member

    Bài viết:
    1,370
    Đã được thích:
    448
    theo mình thì kết hợp cả 2 là vừa trắng vừa đen như vậy sẽ tốt hơn.
     

Chia sẻ trang này