Xây dựng liên kết (link building) là một yếu tố khá quan trọng để cạnh tranh vị trí thứ hạng trên Google cũng như gia tăng sức mạnh của công việc quảng cáo. Áp dụng nhiều phương pháp xây dựng backlink cho website, bạn có thể nhận ra những ưu điểm và nhược điểm. Lựa chọn ra phương pháp seo website 2014 tốt có thể ảnh hướng tốt cho công ty seo của bạn. Dựa trên một số kinh nghiệm xây dựng link SEO của mình, tôi xin đưa ra một vài so sánh các phương pháp xây dựng links để bạn lựa chọn cho phù hợp : 1. Trao đổi liên kết link (công ty seo hay áp dụng làm dịch vụ seo) Ưu điểm : - Tạo được các backlink từ nhiều domain khác nhau (số lượng link và số lượng domain khác nhau đều tốt cho site của bạn) - Tìm ra được nhiều link từ các website có cùng chủ đề từ khóa muốn seo. - Có sự tích lũy cho dịch vụ seo : Bạn có thể trao đổi 100 links sau 1 năm, sau 1 năm có thể mất đi 50% đối tác không muốn trao đổi nữa. Năm tiếp theo sau đó, công ty seo của bạn sẽ có thêm 100 links dùng cho dịch vụ seo này . Tổng cộng tích lũy 150 links. - Chi phí thấp : Ít tốn chi phí vì chỉ tương tác tìm kiếm email và trao đổi với đối tác links. Nhược điểm : - Thời gian xây dựng link lâu dài. - Chất lượng link không được cao và tốt lắm. - Nó ảnh hưởng cục bộ tới cấu trúc Outbound link của bạn. 2. Công ty seo tạo link trên diễn đàn/blog năm 2014 Ưu điểm : - Không ảnh hưởng tới cấu trức Outbound links của công ty seo bạn. - Tạo được với số lượng nhiều link trên website diễn đàn và nhanh chóng. - Có sự tích lũy link tốt cho seo. - Ngoài việc tạo ra link, nếu bạn tạo được bài viết chất lượng tốt còn gớp tạo hình ảnh thương hiệu cho website - Bạn có thể sử dụng việc hỗ trợ từ phần mềm seo Nhược điểm : Chất lượng của backlink rất thấp, chủ yếu lấy số lượng bù chất lượng 3. Đăng kí danh bạ, thư mục (công ty seo nên làm) Ưu điểm : - Ít ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links. - Chi phí thấp : Công ty seo bạn sẽ tìm trên mạng 1000 directories, kết hợp công cụ autofill bạn có thể submit 1000 directories trong vòng nửa tháng. - Tốc độ tạo backlink nhanh. - Nguồn backlink từ nhiều domain khác nhau. - Có sự tích lũy trong SEO . Nhược điểm : - Chất lượng links rất thấp. - Các directories thường không theo một chủ đề cụ thể nào cả. 4. Công ty seo mua link (2014 sẽ áp dụng nhiều hơn) Ưu điểm : - Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links. - Chất lượng của các links rất cao cho việc seo website. - Dễ dàng quản lý và lựa chọn nguồn links có cùng chủ đề. - Tốc độ triển khai nhanh. Nhược điểm : - Chi phí seo tốn kém cao hơn. - Không có được sự tích lũy : trong năm nay bạn phải trả chi phí cho 100 links thì sang năm vẫn phải trả phí như vậy. - Có nguy cơ bị Google banned : Trong thông báo chính thức google sẽ phạt những website nào mua bán links. Mặc dù rất khó có giải pháp để chống việc mua bán link tuy nhiên mua links vẫn tiềm ẩn một chút nguy cơ. 5. Công ty seo nên viết báo, thông cáo báo chí trong seo website Ưu điểm : - Chất lượng links tốt, vì từ nguồn nội dung có uy tín. - Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links của công ty seo bạn. - Ngoài việc tạo link còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu lâu dài. Nhược điểm : - Chi phí cao: Do phải mất nhiều thời gian để tạo một bài viết có chất lượng. Nếu bạn cheat bằng cách copy bài viết từ một trang article khác rồi dùng chức năng thay thế từ đồng nghĩa của Microsoft Word thì chỉ qua mặt được một số trang article chất lượng kém. - Tốc độ triển khai làm seo sẽ chậm hơn. - Nguồn links đến từ số ít các domain.
Mình thấy việc mua bán link nhất là .gov và edu vẫn phổ biến, họ chỉ cần vài trang với từ không quá cạnh tranh cao là có đc vị trí khá tốt, nên việc mua bán link sẽ vẫn rất bình thường