xác thực google maps

SEO thất bại! Lỗi tại ai?

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi thaimeo, 24 Tháng tư 2013.

Lượt xem: 2,825

  1. thaimeo

    thaimeo Meoomeoo

    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    497
    Rất nhiều các công ty cũng như nhiều khách hàng đã phải trải qua quãng thời gian khá là khó khăn khi mà SEO thất bại. Trong hầu hết các trường hợp thì lỗi lầm được đổ hết lên đầu các công ty làm SEO, các bộ phận và chuyên gia SEO. Đúng rồi, họ nhận trách nhiệm làm SEO thì thất bại vì lý do gì gì đi nữa thì…tội vạ đâu cứ đổ hết lên đầu. Tuy nhiên điều quan trọng mà tôi muốn nói ở đây là, không phải chỉ vì họ nhận “trọng trách” SEO mà thất bại họ lại là người chịu hoàn toàn trách nhiệm.

    Cuộc chiến “KHÁCH HÀNG vs. CHUYÊN GIA SEO vs. GOOGLE“: Đổ lỗi cho ai khi SEO thất bại?
    [​IMG]

    KHÁCH HÀNG: Vâng, có thể lắm!

    Khách hàng luôn luôn đúng…trừ khi họ sai! Nói vui thì là như vậy thôi, đa phần khách hàng họ không hiểu về SEO, tuy rằng trong một chiến dịch SEO thì khách hàng họ cũng có tham gia một phần. Đôi khi có một vài điều nho nhỏ từ phía khách hàng lại gây ra sự thất bại cho SEO:

    Thay đổi không thực hiện được: Trong hầu hết các trường hợp, một công ty SEO hay các chuyên gia SEO sẽ đưa ra những lời khuyên cho việc tối ưu hóa trang web. Họ sẽ đề xuất ra những thay đổi về nội dung như từ khóa, thay đổi vài điều trong thẻ META, v.v…Nếu khách hàng không nghe những điều này (Có thể do họ sợ việc thay đổi đó ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của họ) và họ không cho tác động đến những điều đó thì quá khó cho các công ty SEO hay chuyên gia SEO.

    Kế hoạch A không được thảo luận: Ngay cả khi khách hàng họ chả biết SEO là gì, cũng chả hiểu nó hoạt động ra sao đi nữa thì chắc chắn trong đầu họ cũng có một vài ý tưởng về các mục tiêu cần đạt được (Hay còn tạm gọi là các yêu cầu). Và những yêu cầu này sẽ được những người làm SEO xử lý qua các bước và sau một khoảng thời gian (Vấn đề này sẽ được nhắc ngay dưới đây), khách hàng cần phải có những sự chú ý nhất định đến công việc SEO, tất nhiên là thông qua những báo cáo. Đôi khi sự vô tâm của khách hàng sẽ dẫn đến sự thất bại.

    Ngừng quá sớm: Khi mọi thứ đã được thảo luận xong và đã đưa vào thực hiện. Người SEO thì chú tâm vào SEO, khách hàng thì ngồi chờ đợi kết quả. Như đã nói ở trên, đa phần họ không hiểu về SEO, sự nóng ruột chính là yếu tố dẫn đến thất bại trong khi SEO lại cần có sự kiên nhẫn.

    Công ty SEO (Những người làm SEO)

    Bên trên là khách hàng, có thể nói những lỗi lầm do họ gây ra đôi khi mang tính chủ quan (do không hiểu rõ nên gây ra khó khăn cho công việc SEO dẫn đến FAIL), nhưng khi nói đến những người làm SEO thì không thể nói là lỗi chủ quan được, những sai lầm của họ đôi khi do chính bản thân họ tự gây ra do các chiến thuật SEO của họ.

    Black Hat: Hay còn gọi là SEO mũ đen – những thủ thuật SEO không được khuyến cáo nên dùng, nói chung là thủ thuật SEO không tốt như nhồi nhét từ khóa, nội dung trùng lặp, v.v…đây hoàn toàn là lỗi của bộ phận làm SEO rồi, không thể chối cãi.



    “Nghèo giao tiếp”: Việc giao tiếp giữa khách hàng và người làm SEO là cần thiết, nó giúp cho sự hợp tác giữa hai bên mạnh mẽ hơn. Khách hàng đôi khi cần biết SEO đã đi đến đâu, cần thêm điều gì, thời gian là bao lâu nữa…hoặc đôi khi là họ sẽ có những thay đổi về yêu cầu. Nếu như “nghèo giao tiếp” thì chính những công ty SEO đang gây ra lỗi.

    Lười: Cái này có vẻ là hiển nhiên rồi, trong bất cứ công việc nào chả cứ gì SEO, lười là…chết rồi. Đặc biệt, SEO yêu cầu tính kiên nhẫn cao, trong khi SEOer lại lười thì thất bại là điều hiển nhiên.

    “Cái miệng hại cái thân”: Nhiều công ty SEO họ “treo biển quảng cáo” thế này:”Số 1 trong BXH sau 1 tháng không thì hoàn lại tiền!”. Nếu họ làm được thế thì cũng không thành vấn đề, nhưng nếu họ không làm được như thế thì…lỗi lầm là do ai, chắc ai cũng biết.


    Công cụ tìm kiếm: Không phải là không có tác động đến thất bại.

    Công cụ tìm kiếm ở đây đa phần sẽ nói đến ông lớn Google. Đôi khi một chiến dịch SEO cũng bị những ảnh hưởng xấu không nhỏ chính vì những thay đổi kết quả tìm kiếm hướng đến người dùng của “ông lớn”.

    Cập nhật thuật toán: Câu chuyện là thế này, bạn đang SEO một trang web, đã tối ưu, từ khóa chính, v.v..nói chung là đang tốt, nhưng một con gấu PANDA, thêm một con chim cánh cụt PENGUIN và….trang web tụt thê thảm! Nhìn chung thì, câu chuyện trên chắc cũng nhiều bạn đã gặp, thôi thì cứ xây dựng liên kết tốt, tối ưu hóa OK, không chơi những thủ thuật xấu thì sẽ không sợ tác động tiêu cực của những thuật toán. Nhưng nói gì thí nói, mỗi khi Google có thuật toán mới hay một đợt càn quét của PANDA, PENGUIN sắp đến thì không ít SEOer vẫn lo nơm nớp.

    SEO tiêu cực: Từ đâu mà ra cái thuật ngữ “SEO tiêu cực”, biết nói sao nhỉ, chung quy cũng tại các công cụ tìm kiếm, họ đặt ra các thứ hạng tìm kiếm để cạnh tranh, để đấu đá nhau hay tìm cách hạ bệ các trang web phía trên, đó chính là SEO tiêu cực. Nói chung là luôn có hai mặt tốt và xấu của một vấn đề, công cụ tìm kiếm ra đời là quá thuận tiện cho việc tìm kiếm, nhưng cũng sản sinh ra những yếu tố tiêu cực để cạnh tranh nhau thứ hạng.

    Kết luận:

    Đôi khi trong một cuộc chiến dài hơi (như SEO), sự tác động dù nhỏ – dù của phía nào đi chăng nữa cũng sẽ dẫn đến những thất bại. Mà thất bại thì chả ai muốn phải không?

    Đó cũng chỉ là những ý kiến cá nhân (có tham khảo tài liệu nước ngoài) của mình về SEO thôi chứ không có ý định viết những điều này ra để biện minh hay đổ lỗi cho bất cứ một ai cả. Kiến thức của mình về SEO hẳn còn nhiều thiếu xót mong nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

    Cảm ơn vì đã đọc bài viết của mình!

    Bài gốc tại: “SEO thất bại! Lỗi tại ai?“​
     
  2. Hana San

    Hana San Dự bị

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    chẳng tại ai cả ! vì nếu quy lỗi ai cũng có 1 phần lỗi...
    đã làm seo thì phải chấp nhận lỗi ko đổ cho ai cả và ko tranh cải ...
     
  3. Mrgaubeo

    Mrgaubeo Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    688
    Đã được thích:
    200
    từ nhều lý do khác nhau, lỗi cũng vậy mà . từ cả người dùng -> cty seo -> google v..v nói chung nó đã là 1 chuỗi rồi nên nó sẽ gần như ảnh hưởng tới nhau
     
  4. ducanhrec

    ducanhrec Thành viên

    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    25
    Trường hợp của em nó như thế này các bác xem có khổ em không...nhận seo từ khóa cho một web lúc đầu đẩy link có www, ông bảo đẩy link có www cho nó " Quốc tế " đẩy hơn tháng từ khóa vô tốp 10, nhoằng một cái không biết khách hàng nghe ai nói bảo thấy cái link có www không " đẹp mắt "..vậy là lại đẩy lại cái link không www ... khóc không khóc được...
     
  5. hoaphatnetvn

    hoaphatnetvn Thành viên tích cực

    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    86
    Khó đổ lỗi cho khách hàng lắm. Đơn vị SEO phải là người tư vấn, phân tích, đánh giá chứ. Nếu không đáp ứng tiêu chí thì không làm. Họ không cho cập nhật website thì không làm. Chứ làm rồi lại đổi lỗi thì không hợp lý.
     
  6. nguyenxuanlinh

    nguyenxuanlinh Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Theo mình trong một dự án SEO thì vai trò của khách hàng chả liên quan gì vì họ có biết gì đâu , công ty SEO mới là người chịu , Dự ấn thất bại ko ít thì nhiều nhưng công ty SEo vẫn là nhận trách nhiệm nhiều nhất rồi đến một vài nguyên nhân, chủ quan , khách quan ... khác .
     
  7. cua

    cua Dự bị

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Do nhiều yếu tố nhưng chủ yếu vẫn là người làm seo
     
    mr.tmax thích bài này.
  8. taolamyson

    taolamyson Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Không đồng nhất với nhau thì thất bại cũng bình thường thôi, khó trách ai được :choang:
     
    mr.tmax thích bài này.
  9. vemaybayjp

    vemaybayjp Dự bị

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    nói chung là nhiều lý do dở khóc dở cười khi làm seo với khách hàng lắm các bác ạ :)
     
  10. tudien

    tudien Dự bị

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Khách hàng thúc dục anh em làm seo cũng là nguyên nhân gây thất bại
     

Chia sẻ trang này