xác thực google maps

SEOER cần biết: 12 cách tăng lượt bình luận trên bài viết Website - Blog

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi thucphamboibo, 24 Tháng ba 2013.

Lượt xem: 1,063

  1. thucphamboibo

    thucphamboibo Dự bị

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    6
    một khó khăn nhất ở Website - Blog mới thành lập đó là nhận được ít bình luận trên bài viết của độc giả để rồi từ đó không có động lực để tiếp tục viết hoặc “đứt gánh giữa đường”. Tình trạng này nó phổ biến đến mức là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến website - blog có thể đóng cửa, nếu bạn hỏi một người chuẩn bị đóng cửa website - blog của mình với câu hỏi “Vì sao bạn lại không tiếp tục phát triển website - blog nữa?“, thì bạn sẽ được nghe muôn vàn lý do được đặt ra, nhưng mình cho rằng nếu blog đó được nhiều người ủng hộ, sôi nổi thì đa phần là dù khó khăn đến mấy cũng phải quyết tâm giữ website - blog của mình lại. Đó là những gì mà mình quan sát được.

    Vì vậy trong suốt quãng đời viết website - blog thì các bình luận của độc giả đóng góp một phần rất quan trọng vào việc phát triển của website - blog đó, bản thân Thach Pham Blog cũng như vậy. Vì nhiều người đâu biết rằng, đằng sau lịch đặng bài đều đặn, bài viết chất lượng ở đây là hàng tá những mâu thuẫn, thăng trầm xảy ra với mình mà đôi khi mình muốn “tự giải phóng” bản thân bằng cách dẹp “cái của nợ” này đi. Nhưng sự chân thành, các bình luận của mọi người giúp mình xua tan các suy nghĩ đó đi nhanh chóng, mình lại cố gắng phát triển blog có trách nhiệm hơn. Vậy bạn mới thấy các bình luận trên website - blog quan trọng như thế nào.

    Nếu bạn đang bị các suy nghĩ tiêu cực đe dọa tâm trí vì website - blog của bạn có ít binh luận thì ngay tại bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn 12 kinh nghiệm thực tế để blog mình có con số 8.500 bình luận sau 7 tháng trên Thach Pham Blog, hy vọng nó sẽ giúp ích được cho mọi người.

    Chuẩn bị tâm lý

    Trước khi bắt đầu làm một việc gì, mình luôn có thói quen là hãy chuẩn bị tinh thần bản thân thật tốt để có thể lường trước được những kết quả không tốt đẹp xảy ra. Vậy trong việc tăng cường comment tại website - blog cũng vậy, bạn nên áp đặt một tâm lý mặc định cho bản thân rằng các bài viết mình viết ra chỉ cần người ta đọc mà cảm thấy có ích là đã thành công rồi, và được nhiều người cảm kích và để lại bình luận là một sự may mắn. Để rồi cho dù sau 1, 2 hay 3 tháng mà kết quả vẫn không có khả quan, hãy tiếp tục viết để rồi sẽ có một phần thưởng khác cho chính bản thân.

    1. Lựa chọn nội dung đặc biệt

    Dù muốn nói hay không, thì nội dung bài viết vẫn quyết định yếu tố nó được nhiều người bình luận hay không. Một bài viết khô khan, hao hao các blog khác, không có chiều sâu thì không có lý do gì để độc giả để lại comment cả, ngoại trừ bạn gặp một spammer chính hiệu.

    2. Luôn trả lời các bình luận và không chậm trễ

    Những ngày mới mở website - blog mình tập trung nhiều thời gian vào phần trả lời comment nhất mặc dù lúc đó chỉ lác đác một vài comment mỗi bài. Mình chú ý đến mức khi một comment bất kỳ được gửi lên (không phải comment dạng spam) thì dù muốn hay không mình vẫn phải trả lời. Trả lời để độc giả biết mình tôn trọng ý kiến của họ, để họ biết chúng ta có đọc qua comment và quan trọng là một blogger chuyên nghiệp hay không là nằm ở phần giao lưu với độc giả tại phần comment.

    3. Biến comment thành một cuộc trò chuyện

    Bạn mới mở website -blog, chưa quen biết nhiều thì tại sao lại không dành nhiều thời gian để tiến hành trò chuyện với độc giả (dù chỉ là 1 người) ở phần bình luận. Ngoài những câu cảm ơn xã giao, tại sao bạn lại không hỏi họ nhiều hơn? Cứ hỏi đi, hỏi thật nhiều vào và hãy luôn luôn hỏi để họ có thể trả lời lại.

    Một phần, khi một độc giả nào đó comment trên blog bạn trở nên “quen tay” thì họ sẽ có thể thường xuyên comment trên website - blog của bạn vì bây giờ họ vào website - blog là để được trò chuyện, chém gió cùng bạn chứ không chỉ để đọc bài.

    4. Tạo điều kiện cho độc giả theo dõi comment

    Một vấn đề cực kỳ quan trọng nữa để vừa kích thích họ bình luận, vừa níu kéo độc giả rất hay đó là hãy tạo điều kiện cho độc giả luôn theo dõi các bình luận có liên quan đến họ. Cụ thể hơn là hãy cài thêm một chức năng cho phép gửi email thông báo đến đọc giả khi có một ai đó reply các bình luận của họ. Nếu bạn dùng WordPress thì có thể dùng plugin ReplyMe mà mình đang dùng.

    5. Khi họ gửi bình luận, hãy cho họ hưởng lợi ích

    Cái này thì không phải blog nào cũng có thể áp dụng một cách chính xác, nhưng nếu blog bạn liên quan đến kỹ thuật website, là nơi hội tụ của nhiều Webmaster hay các blogger thì rất dễ dàng để kích thích họ comment bằng cách cho phép họ quảng bá website, bài viết của họ ở ngay phần bình luận.
    Mình không nói các bạn là cho phép độc giả chèn link tẹt ga vào nội dung comment, mà chúng ta sẽ khuyến khích một cách gián tiếp bằng một số cách sau đây:


    1. Cho phép họ quảng bá bài viết mới trên blog của họ – Dùng plugin CommentLuv
    2. Cho phép độc giả chèn link dofollow vào bình luận – dùng plugin CommentLuv Premium
    3. Cho phép họ nhập website khi bình luận – cái này mặc định WordPress có rồi
    4. Tạo một danh sách “5 người comment nhiều nhất” và đặt nó ở một vị trí thật dễ nhìn ở blog – dùng plugin Top Commentators
    5. Đặc biệt, nếu bạn có blog liên quan đến việc đánh giá – review sản phẩm thì hãy dùng plugin WP Review Engine để cho phép độc giả gửi đánh giá sản phẩm ngay tại comment và đánh giá của họ có thể tác động đến số điểm của bài đánh giá.

    Nói chung thì là vậy, còn các bạn có ý tưởng gì khác hay hơn thì cứ áp dụng nhé.

    6. Hỗ trợ chuyên nghiệp qua bình luận

    Nếu bạn có website -blog liên quan đến công nghệ, kỹ thuật hay chủ đề nào đó mà luôn nhận được các bình luận có nội nội dung là các câu hỏi của độc giả thì hãy đặc biệt lưu ý đến các bình luận đó. Mình thấy có rất nhiều người có thói quen là hỗ trợ/hỏi đáp qua mail rất tốt nhưng các câu hỏi ở phần bình luận thì luôn bỏ qua hoặc trả lời rất sơ sài.

    Theo như mình đoán và suy nghĩ, thì một độc giả khi mới vào website - blog thì phần lớn là họ comment trước khi gửi email, nghĩa là nếu như bạn phục vụ họ ở phần bình luận tốt thì sẽ dễ dàng có cảm tình với các độc giả mới. Vì vậy nếu có bắt gặp một câu hỏi nào, dù trả lời được hay không thì cứ nên trả lời họ một tiếng. Còn nếu nó nằm trong khả năng của bạn thì hãy hướng dẫn họ thật chi tiết. Vì các bình luận đó người khác sẽ thấy được, vừa giúp ích cho họ, vừa khẳng định sự nhiệt tình của các bạn.

    7. Hạn chế kiểm duyệt bình luận

    Đứng trên phương diện một độc giả, nếu mình vào website - blog nào viết bình luận mà bình luận đó lại bị kiểm duyệt trước khi hiển thị lên thì ít có khả năng mình gửi bình luận thứ hai lắm vì dù gì chúng ta vẫn cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn khi được nhìn bình luận, tên của mình hiển thị lên website - blog đó.

    Còn nếu bạn sợ spam, thì cứ hãy dùng plugin Akismet vì mình dùng từ đó tới giờ thấy chẳng bị spam lần nào.

    8. Đặt câu hỏi ở cuối bài

    Nếu bạn muốn kích thích độc giả comment sau khi họ đọc bài xong thì hãy cứ đặt một câu hỏi dễ trả lời để độc giả có thể trả lời các câu hỏi đó, vì đôi khi trả lời các câu hỏi này là cơ hội để độc giả bày tỏ ý kiến hay quan điểm của mình nếu như họ đang chần chừ là có nên viết bình luận hay không.
    Nhưng nói chung cũng đừng lạm dụng quá, cảm giác bài nào cũng có mấy câu hỏi nhằm câu comment ở cuối bài cũng khá là khó chịu, nó làm bài viết của bạn trở nên bị gò bó một cách khó hiểu.
    9. Hãy quên đi thói quen “ra luật” cho bình luận

    Ở nhiều website - blog họ có cả một “chính sách bình luận” dài như một bài diễn văn rất hoa mỹ, nào là comment tôn trọng tác giả, không đả kích người khác, viết có dấu, không bố láo, comment đúng nơi quy định..bla…blah….Nếu đó là một website - blog cá nhân, mình hỏi bạn soạn ra cái đó làm chi cho mất công vậy?

    Comment được xem là nơi trò chuyện, tán gẫu, nói phét và cả….đánh nhau, vì vậy hãy cứ tự phong khu vực comment là cái chợ đi, cho độc giả thoải mái phát biểu những gì họ đang nghĩ vì nếu lỡ không may mà có comment bậy bạ, gây war thì tự dưng bài đó sẽ sôi nổi thôi vì đối tượng comment bị ném đá từ các độc giả khác nếu họ thấy “ngứa mắt”. Nói thì nói cho vui vậy, nhưng nếu bạn tự đặt ra các “điều luật” và bắt độc giả phải gò bó theo cái khuôn đó mà bình luận thì cái tâm lý thoải mái ở độc giả không còn nữa, nó mất đi vẻ thân thiện ở một blog cá nhân rồi.

    10. Đừng bao giờ viết đủ

    Có một cái hơi hài đó là nếu bạn viết thiếu ý, nhất là các ý trọng tâm thì bài đó sẽ nhận được rất nhiều bình luận, tất nhiên là để họ có cơ hội “sửa sai” cho bạn. Nếu bạn có một bản kế hoạch chiến lược để câu comment thì nên chú ý đến cách viết bài, viết đủ thì không có gì cần phải bình luận thêm rồi, viết thiếu thì mới có vấn đề để tranh cãi chứ.

    Nhất là đối với các câu hỏi của độc giả, hãy hạn chế làm cho bài viết thêm phần chuyên nghiệp bằng cách gom lại các câu hỏi của độc giả rồi làm 1 cái F.A.Q List ở cuối bài để người khác có thể tìm thấy nó khi cần, vừa dài dòng mà lại chưa chắc nó có thể giúp ích được nữa, cứ để khi nào họ muốn gì thì cứ bình luận và bạn sẽ giải đáp ở đó.

    11. Đơn giản hóa quy trình gửi bình luận

    Đơn giản ở đây nghĩa là tránh bật tính năng phải đăng ký hay đăng nhập một cái gì đó mới comment được, hãy làm sao đó để khách có thể dễ dàng gửi một bình luận trong thời gian nhanh nhất mà tránh điền các thông tin không cần thiết, tốt nhất là cứ như hệ thống comment mặc định của WordPress là ổn.

    12. Comment ở website - blog người khác

    Cái này thì dĩ nhiên rồi, nếu bạn có website - blog thì đừng nên đóng cửa “thủ dâm một mình” trong “nhà” mà hãy đi giao lưu, chịu khó comment ở các website - blog khác. Vì ngoài việc hỗ trợ mở rộng mối quan hệ của bạn thì nó cũng sẽ tạo cho bạn một thói quen, bởi vì trước khi muốn được ai đó bình luận trên blog mình thì hãy chủ động làm việc này trên blog của họ trước, hoặc nếu bản thân bạn không sẵn sàng bình luận ở các blog khác thì tại sao lại phải bắt người khác bình luận cho mình?

    Theo Thach Pham Blog
     
  2. hoclamseo

    hoclamseo Dự bị

    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    2
    Mình làm blog WP bị một cái là spam comment kinh khủng, 1 ngày cả ngàn comment spam, dù mình đặt captcha mà vẫn bị. Có bạn nào có plugins nào hay giới thiệu mình với.
     
  3. thucphamboibo

    thucphamboibo Dự bị

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    6
    Hãy sử dụng plugin Akismet nhé! Chúc bạn sớm thoát nạn Spam!
     
  4. thanhhungidi

    thanhhungidi Thành viên tích cực

    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    182
    Mình thì làm bên blogspot cũng vậy toàn spam là spam chỉ ngăm nghe chèn link . Chả thấy có câu comment nào hay cả . Ngày ngày xóa comment spam mỏi cả tay
     
  5. haithanhdang

    haithanhdang Thành viên

    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    58
    Việc spam bây giờ đang là vấn nạn của blog, nên theo mình nghĩ ngoài việc sử dụng plugin còn phải nhờ các thành viên report bài viết spam đến cho admin để kịp thời xử lý.
     
  6. mr.tmax

    mr.tmax Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,062
    Đã được thích:
    240
    Spamer ngày càng nhiều !
    Nói chung theo ý kiến của mình thì spam không xấu ! Có điều cái cách spam "thiếu lịch sự" khiến chúng ta thấy khó chịu !
    Spam cũng là cả 1 nghệ thuật để lợi mình - ích người !
     

Chia sẻ trang này