5 – TẠO RA GIÁ TRỊ Nội dung không có giá trị – spam. Lấy ví dụ chúng ta đơn giản viết 100 bài viết về chủ đề “Thuật toán Google” (Google Algorithm) và hy vọng từ khóa với “thuật toán Google” website sẽ được nâng lên thứ hạng cao. Tuy nhiên,vấn đề đặt ra là làm sao chúng ta có thể tạo ra một nguồn tài liệu có giá trị cho các nhà làm website về “thuật toán Google). Hãy tự hỏi bản thân: làm thế nào để tạo ra được giá trị cho nội dung. Giá trị thì khó được tạo ra hơn so với từ ngữ nhưng mang lại cho chúng ta lợi ích hơn gấp 100 lần. Giá trị là bằng chứng trong tương lai. Giá trị xây dựng liên kết cho chính nó và giá trị tạo ra những fan trung thành truy cập vào một website. Giá trị có nhiều hình thức khác nhau. Đó là sự kết hợp của 4 đặc điểm sau:Tiện íchPhản ứng cảm xúcCách nhìn nhận (tích cực hoặc tiêu cực)Giá trị nhận thức, bao gồm sự nổi tiếng của tác giảNội dung của bạn không nhất thiết phải bao gồm tất cả 4 đặc điểm này, nhưng nó phải làm nổi một hoặc nhiều đặc điểm, có như vậy thì nội dung mới thành công về mặt đem lại giá trị. Một nghiên cứu của tờ New York Times đã tìm ra những đặc điểm của nội dung có ảnh hưởng lớn đối với người đọc: 6 – Dẫn Dắt Nội Dung Đây là thời điểm để nghĩ đến cấu trúc của nội dung mà bạn muốn truyền tải Cách thức nào là tốt nhất để truyền tải giá trị có trong nội dung chủ đề của bạn. Có thể nó là: Hình ảnh mô tả thông tin (infographic)Loạt videoMột công cụ mớiMột loạt các cuộc phỏng vấnSlide trình chiếu (slide deck)Cách chỉ dẫnQ&AWebinar hoặc là một bài blog đơn giảnCó lẽ cách thức tốt nhất là cộng hợp hết tất cả cách thức trên. Càng tìm nhiều cách để truyền tải nội dung thì bạn càng tận dụng được nhiều kênh thông tin mà bạn có. Không phải tất cả nội dung thể hiện đều phải tốt nhưng ít nhất bạn sẽ phải tạo ra ít nhất những “mẫu” nội dung có giá trị hơn bất cứ nội dung nào của đối thủ cạnh tranh và bạn thật sự tự hào về nội dung mà mình thể hiện 7 – Tiêu Đề: Công Việc Quan Trọng Nhất Phải Làm Hãy dành ra ít nhất 2 giờ để nghĩ ra tiêu đề cho nội dung mà bạn muốn thể hiện. Hãy viết ra 50 tiêu đề hoặc nhiều hơn thế trước khi chọn một. 8 – Chiều dài – chiều sâu Bạn nên thể hiện nội dung dài bao nhiêu? Một câu hỏi hay hơn, đó là: “Bạn nên thể hiện nội dung sâu sắc đến đâu?” Số từ có thể là một chiến lược hoàn toàn thậm tệ, nhưng chiều sâu của nội dung lại hoàn toàn giúp bạn tăng thứ hạng theo nhiều cách:Thêm nhiều nội dung độc đáo làm giảm, tránh sự trùng lắpKhai thác sâu vào chủ đề giúp nội dung của bạn đa dạng phong phú hơnChất lượng, chiều dài nội dung liên quan đến việc nhiều liên kết hơn và thứ hạng cao hơnI. Tính độc đáo Ít nhất , nội dung của bạn cần một “điểm” đủ độc đáo để mà tạo ra thứ hạng. Google cho biết nội dung đôi khi vài câu là đủ, nhưng trên thực tế nội dung với vài trăm từ thì an toàn hơn nhiều. II. Những cơ hội nối đuôi nhau Nội dung của bạn càng sâu sắc, bạn khai thác càng nhiều về chủ đề, nội dung của bạn càng trở nên đa dạng hơn. Nội dung càng đa dạng hơn, thì càng trả lời nhiều cho các cách câu hỏi tìm kiếm. Càng nhiều câu hỏi tìm kiếm tìm đến bạn nghĩa là lượng truy cập càng nhiều. Google tiếp tục đọc nội dung của bạn để xác định nội dung của bạn có liên quan đến các câu hỏi tìm kiếm hay không. Google đánh giá đoạn văn, tiêu đề, hình ảnh để hiểu thêm nhiều về trang của bạn. So với các câu ngắn, nội dung dài hơn, sâu sắc hơn càng cho Google biết mối liên quan của trang bạn với những tìm kiếm. III. Dài, sâu, và links Nhiều nghiên cứu đã cho thấy một mối quan hệ tích cực giữa việc tăng thứ hạng và số lượng từ mà một văn bản có. “Chiều dài trong HTML và HTML trong tag <body> đã từng là những yếu tố liên quan nhất, thế nhưng trên thực tế với mức độ tương tác 0.12, 2 yếu tố trên chỉ được xem là phần nào quan trọng ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa việc tăng thứ hạng và số lượng từ trong một văn bản. Những yếu tố này có thể không được thể hiện trong các thuật toán, nhưng chúng có thể được xem là một “dấu hiệu” tốt mà Google đang tìm kiếm. Trong một số trường hợp, chất lượng nội dung có thể cũng có nghĩa là độ dài của bài viết.” Mark Collier – The Open Algorithm 9 – Những điểm chất lượng mà nội dung mà bạn cần chú ý Nếu không chú ý đến độ dài của số từ, làm thế nào để bạn đưa chất lượng “sâu” vào trong nội dung? Các chuyên gia SEO đã viết nhiều về cách mà Google có thể xác định chất lượng nội dung bao gồm: các thước đo về ngữ pháp, chính tả thậm chí là mức độ nổi tiếng của tác giả. Rõ ràng Google có đưa ra những hướng dẫn về việc tách nội dung tốt và nội dung xấu. Google đã công bố ngay khi thuật toán Panda lần đầu tiên được cập nhật. Những gì được Google cho là chất lượng?Bạn sẽ tin những thông tin được nhắc đến trên các bài viết?Liệu bài viết đó có được viết bởi một chuyên gia hay không?Bài viết đó có mắc lỗi về chính tả, về văn phong hay về kiến thức thực tiễn hay không?Bài viết đó đơn thuần cung cấp thông tin chính thống, hay là báo cáo , nghiên cứu, phân tích?Bài viết đó có miêu tả nhiều mặt của câu chuyện?Bài viết đó có chứa những phân tích sâu sắc hay đưa ra những thông tin thú vị?Bài viết đó có khiến cho người đọc muốn bookmark hay chia sẻ với bạn bè?Bạn có mong đợi bài viết đó được đăng trên những cuốn tạp chí hay một cuốn sách?Có phải tất cả những bài viết đều được viết một cách tận tình và được chú ý sâu vào từng chi tiết?10 – LDA, NTopic, Và Từ Ngữ Trên Trang Web Google là một cái máy. Dĩ nhiên nó không thể hiểu nội dung trên trang web như một con người nhưng nó đang dần thực hiện được điều đó. Công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán phức tạp để mô hình hóa các câu, đoạn văn, phần nội dung. Công cụ tìm kiếm không chỉ muốn hiểu những từ khóa của bạn mà còn muốn hiểu về chủ đề, mục đích, phạm vi nội dung. Làm thế nào để biết nội dung của bạn có phù hợp với mô hình của Google hay không? Ví dụ: nếu chủ đề nội dung là “bí quyết nấu ăn ngon”, Google có thể mong chờ trong nội dung của bạn nhắc đến những mẹo vặt, những thực đơn nấu ăn ngon để từ đó xếp hạng chúng cao hơn những trang giới thiệu món ăn. Chuyên gia về SEO đã khám phá ra rằng sử dụng những từ ngữ xoay quanh một chủ đề liên quan đến các khái niệm LDA và nTopic có tương quan với việc làm tăng thứ hạng cao hơn đối với một trang web. Virante cung cấp một công cụ thú vị về gợi ý từ khóa được gọi là nTopic. Các công cụ phân tích và gợi ý từ khóa liên quan giúp cải thiện điểm tương quan của từ khóa với nội dung của bạn. 11 – Mô Hình Hóa Nội Dung Vì chúng ta không có quyền truy cập vào máy tính của Google cho mô hình chủ đề, có một cách đơn giản hơn nhiều để cấu trúc nội dung của bạn. Đó là sử dụng các chủ đề từ khóa mà bạn đã tạo ngay từ đầu mà bảng kế hoạch chi tiết này nhắc đến phương thức thực hiện. Kết hợp các chủ đề này vào nội dung của bạn có thể giúp bạn tăng mức độ liên quan của nội dung và những tìm kiếm của người dùng. 12 – Thiết Kế Website: Cuộc Chiến 50% Nếu bạn có ngân sách lớn, chi cho vấn đề thiết kế web hoặc một khoảng ngân sách nhỏ? Đều hãy tận dụng nó. Một thiết kế web tốt có thể:Tăng lượt truy cậpTăng lượng quay lại websiteTăng thời gian ở lại trên websiteCó được nhiều liên kết hơnThiết lập sự tin tưởng cho người truy cập websiteNguồn: seoagency
Tạo nội dung kiểu này cũng khó nhỉ. Viết cái title mà phải dành ra 2 tiếng chắc mik đc ở nhà nghĩ title luôn ^^...Đùa thôi chứ cảm ơn thớt đã chia sẻ bài viết rất tốt cho ae copywritting