hot Tham gia nhóm thảo luận IDVS trên mạng xã hội Facebook hot
Diễn đàn IDVS là sân chơi chất lượng dành cho cộng đồng SEO trên báo Tuổi Trẻ
Giấy phép chứng nhận Mạng Xã Hội của diễn đàn IDVS được bộ Thông Tin Truyền Thông cấp
Xin HÃY nhấn nút REPORT khi gặp topic spam. Comment trong topic spam sẽ bị BAN NICK không thông báo trước

Sử dụng kĩ thuật silo trong cấu trúc internal link

Thảo luận trong 'Kiến thức Onpages' bắt đầu bởi aloneofstone, 20 Tháng tư 2015.

Lượt xem: 1,539

  1. aloneofstone

    aloneofstone Thành viên tích cực

    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    354
    Kĩ thuật silo thi có từ vài năm trước, nhớ đâu rộ nhất là từ 2011. Được ứng dụng khá phổ biến trên thế giới còn ở mình thì chắc cũng nhiều người biết và triển khai nhưng chưa có bài nào cụ thể để cho người mới tiếp cận tìm hiểu. Thấy thỉnh thoảng trên forum có người hỏi về cấu trúc silo này mình xin chia sẻ để mọi người cùng tham khảo.

    Tất nhiên là SILO có nhiều biến tấu và đa dạng, nhưng về bản chất nó cũng gói gọn trong những gì nêu ra ở bài viết này.

    Cấu trúc internal link bên trong website sẽ nói với Google rất nhiều về uy tín tổng thể của website bạn. Những website đã xếp hạng cao trong Google, đặc biệt là trong lĩnh vực siêu cạnh tranh, thông thường đều có chiến lược rõ ràng cho việc điều phối các liên kết từ page này tới page khác.

    Có một điều thú vị là việc đạt thứ hạng cao trong Google đôi lúc có thể đạt được khá đơn giản chỉ bằng việc tổ chức lại cấu trúc liên kết bên trong website của bạn.

    Chiến lược internal link ( hay kỹ thuật) tôi sử dụng được gọi là “ siloing”. Khi được thực thi thích hợp, một silo cấu trúc tốt sẽ củng cố chủ đề chính bên trong website và giúp cho những page được nhắm mục tiêu xếp hạng cho một loạt những cụm từ khóa liên quan chủ để chính.

    cau-truc-silo_zps8m4daagk.png

    Giả sử, bạn bán giày bóng rổ màu đỏ và bạn muốn trang sản phẩm cạnh tranh ở vị trí trang đầu cho cụm từ “ giày bóng rỏ màu đỏ”. Trong trường hợp này trang sản phẩm của bạn nên được xem là top level page của silo.

    Một khi bạn đã có top level page của silo, bạn cần các suporting page content – trang hỗ trợ đóng vai trò củng cố cho top level page này. Bao nhiêu content cần thiết cho một cụm từ khóa cụ thể, dĩ nhiên là phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm.

    Giả sử tôi nhìn thấy có 7 pages bên trong web đối thủ nói trực tiếp về “giày bóng rổ màu đỏ”. Và như vậy mục tiêu của tôi cần đạt được số lượng supporting pages để củng cố cho chủ đề ( hay cụm từ khóa) được nhắm cho top level page trở nên rõ ràng hơn.

    Nếu tôi biết đối thủ cạnh tranh có ít nhất 7 trang surpoting content xung quanh một chủ đề cụ thể, thì tôi biết phải làm tối thiểu những gì để có thể cạnh tranh một suất trong trang kết quả tìm kiếm.

    Có nhiều yếu tố khác mà Google có thể sử dụng để quyết định trang nào xếp hạng đầu. Nhưng đã thành qui tắc, nếu đối thủ cạnh tranh xây dựng một silo cho một cụm từ khóa cạnh tranh và có 7 trang suporting contetn thì tôi phải làm điều tương tự nếu muốn có một suất cạnh tranh là điều đương nhiên.

    Bên trong mỗi supporting page, tôi sẽ trỏ một link về top level landing page. Tôi sẽ cross-link tất cả những trang supporting, đem chúng tạo thành một hệ thống điều hướng nội bộ mini bên trong website của tôi.

    Cuối cùng, bạn sẽ cần trỏ một link từ top level page tới tất các supporting page bên trong silo. Nhưng chỉ áp dụng điều này ở tầng đầu tiên của suporting pages mà thôi.

    Cách dễ nhất để nghĩ về siloing là hình dung một dòng sông chảy xuyên suốt website. Mỗi con sông đại diện cho chủ đề của chính nó hoặc cụm từ khóa liên quan. Và bạn sẽ sử dụng liên kết để giữ chủ đề được nhắm mục tiêu chuyển vào trong một nhóm các page cụ thể để củng cố cho top level page.

    Lưu ý khi sử dụng SILO

    Một điều quan trọng là bạn không được cross link giữa các silo. Mục đích của việc thực hiện silo là chuyển những chủ đề uy tín vào bên trong website bạn. Nếu bạn cross link silo, bạn sẽ bắt đầu làm loãng đi chủ đề được nhắm mục tiêu.

    Một lần nữa, việc cross link silo tương tự như con đập chắn ngang dòng sông đang chảy. Và những gì tạo nên dòng sông mạnh mẽ trước đây giờ chảy theo kiểu ngẫu nhiên vô tổ chức xuyên suốt website bạn.

    Một cách để kiểm soát vấn đề của cross linking silo là sử dụng “nofollow” tag. Thêm “ nofollow” tag sẽ đảm bảo Google không truyền PageRank, link juice từ một silo tới silo kế tiếp và giữ cho uy tín bên trong silo được bảo toàn cho cụm từ khóa hoặc chủ đề mà silo nhắm mục tiêu.

    Một trọng điểm khác bạn cần chú ý: đó là không liên kết xuống dưới tầng 1 của supporting pages. Trong trường hợp bạn phải liên kết tới silo thứ 2 ở tầng 2, 3, 4 từ top level page , bạn cần thực thi thẻ nofollow trên những link đó.

    Tôi hi vọng rằng việc giải thích về kĩ thuật silo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm silo trong SEO và tầm quan trọng của cấu trúc liên kết nội bộ bên trong website bạn. SEO không chỉ là mỗi cấu trúc liên kết nội bộ mà còn kết hợp nhiều yếu tố khác. Nhưng việc có một cấu trúc tốt rõ ràng cho cả Search Engine và người dùng là điều bạn bắt buộc phải làm nếu muốn có thứ hạng cao trong Google.

    Nếu bạn có thắc mắc hoặc góp ý vui lòng comment cùng trao đổi. Xin cảm ơn.

    Theo: Kỹ thuật silo internal link
     
    ga_con_tap_seo and llong like this.
  2. nhaosaigon

    nhaosaigon Dự bị

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    bài hay thế này mà sao chẳng có lấy 1 cmt nào hết z ta? có demo không thớt?
     
  3. samimutu

    samimutu Thành viên

    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    18
    Cái Silo này nếu không nhầm thì hiện nay chỉ thấy ở bên chỗ Lee Nam khi dạy Seo nói về cái này. Có lẽ chính vì thế mà được ít comment đấy #nhaosaigon ạ.
     
  4. kieumyngoc

    kieumyngoc Banned

    Bài viết:
    739
    Đã được thích:
    144
    Ngày mình học khóa seo thầy giáo có nói về sử dụng kỹ thuật này nhưng khi hỏi học viên ai đã từng ứng dụng vào thực tế thì ai cũng lắc đầu, khi ứng dụng nó rất rườm rà và mất nhiều thời gian hơn với những cách đã đi theo lối mòn từ trước.
     
  5. aloneofstone

    aloneofstone Thành viên tích cực

    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    354
    Bấm vào hình đính kèm trong bài để xem mô hình bạn nhé.
    Mình không liên quan bên Lee Nam, nhưng tại sao dính tới Lee Nam lại được ít comment? :) Mình nghĩ nhiều người không hào hứng với chủ đề này thôi vì có thể ít người biết tới. ;)
    Ứng dụng nó khá là linh động và đơn giản. Có thể áp dụng toàn site hoặc một phần cho một nhánh từ khóa nào đó để thử nghiệm nên không đến nỗi rườm rà đâu.

    Mục đích của Silo là để tăng độ liên quan về nội dung tạo tạo sức mạnh tập trung khi silo một từ khóa hay nhóm từ khóa nào đó.
     
  6. ga_con_tap_seo

    ga_con_tap_seo Thành viên

    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    15
    MÌnh thắc mắc ở chỗ ở tầng số 2,3,4 của support page là không hề có link đi bất cứ trang nào khác hết, chỉ có link đi tới trang ở trên mình thôi hở cậu?.

    Và link đó được đặt ở đâu, bài viết, footer, sildebar?

    Ở tầng số 4 của support page thì mình link tới tầng số 1 của support page khác bằng link no follow phải ko cậu?
     
  7. ducquyen

    ducquyen Thành viên

    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    17
    Có vẻ hơi sách vở theo công thức. Nhưng theo mình thì điều hướng tùy ý cho nó được tự nhiên hơn.
     
  8. aloneofstone

    aloneofstone Thành viên tích cực

    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    354
    - Vẫn có thể đi tới các trang khác trong cùng silo
    - Link tốt nhất nên đặt trong bài viết.
    - Số lượng support page là không giới hạn, hình vẽ giới hạn 4 tầng minh họa và cứ miễn link out ra khỏi silo thì dùng nofollow

    Điều hướng tùy ý thì có vẻ không hợp lý, vì mục đích intern link là điều hướng tới những nội dung liên quan trên website. Cái này không phải là sách vở gì cả mà chỉ là cách tổ chức content để tạo nên độ liên quan mật thiết nhất.
     
  9. williamcleigh

    williamcleigh Thành viên

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    16
    Tôi cũng có một thắc mắc,
    VD: tôi muốn xây dựng
    - level page: là một trang con (Không phải trang chủ), chứa từ khóa chính.
    - Tầng 1 sẽ là các trang con chứa các từ khóa phụ.
    - Các tầng tiếp theo sẽ là các bài post hổ trợ.
    Mình có 2 câu hỏi
    1. xây như vậy có hợp với cấu trúc bạn giới thiệu ko?
    2. Mũi tên "Sử dụng nofolow tag" thì áp dụng ở đâu trong mô hình của tôi?.
     

Chia sẻ trang này