Có hai thước đo rất quan trọng đối với một trang web và dựa vào đó bạn có thể cải thiện trang web của bạn. Một trong số đó là PageRank do Google tạo ra và Domain Authority (hay còn gặp viết tắt là DA) do Moz tạo ra. Những thước đo này có quan trọng đối với trang web của bạn? PageRank là gì? PageRank (PR) là một thuật toán được tạo ra bởi Larry Page - người sáng lập Google và nó mang luôn tên của ông. Đây là một thước đo đơn giản của các liên kết. Google nhìn vào một trang web và đo lường số lượng liên kết trỏ đến trang web đó. Nó đo lường authority của các trang web để ngăn chặn tình trạng lạm dụng link farms. Một trang web chất lượng cao sẽ tốt hơn là một trang web có PageRank cao. Trong một thời gian dài, PageRank là một thước đo quan trọng liên quan đến chất lượng của một trang web. Nó được cả webmaster và người dùng thường xuyên sử dụng để nhận biết một trang web có đáng tin cậy hay không. Nó cũng được dùng như một lá cờ để thiết lập giá trị trên một trang web cho người bán tên miền mặc dù lợi ích của nó đã bị giảm xuống. PageRank đã bị giảm xuống trong một vài năm qua. Google đã dần ngừng cập nhật dữ liệu PR để trang web của bạn có thể không tăng hoặc giảm PageRank theo thời gian. Mỗi năm nó thường cập nhật 2 lần và trong tương lai nó hứa hẹn sẽ không đến thường xuyên nữa. PageRank vẫn còn giá trị như một phần của thuật toán nội bộ của Google nhưng nó không còn là một thước đo có giá trị nữa. Domain Authority là gì? Domain Authority (DA) là một thước đo được tạo ra bởi Moz.com như một dấu hiệu cho thấy chính xác hơn về giá trị của trang web. Cũng giống như PageRank, đây là một phép tính logarit về authority của trang web. DA 100 là lý tưởng nhất, trong khi đó một trang web không thứ hạng sẽ có DA là 0. Domain Authority có thể được tìm thấy thông qua một số công cụ SEO, đáng chú ý nhất là MozBar hoặc Open Site Explorer. DA được tính toán sử dụng rộng rãi hơn so với thước đo PageRank. Một vài thước đo bao gồm: - Số lượng và chất lượng các liên kết: những người liên kết với bạn và có bao nhiêu người ghé thăm thường xuyên? Điều này có thể được cải thiện bằng cách đạt được backlinks từ nhiều nguồn authority. - Số lượng và chất lượng các liên kết ra: bạn liên kết đến ai? Bạn có quá nhiều liên kết cho nội dung của bạn? Bạn có liên kết đến trang web authority hoặc các lĩnh vực spam mà bạn biết? - Đăng ký thông tin tên miền: bạn sở hữu 10, 20, 30 tên miền? Domain Authority giám sát tên miền liên kết với thông tin tương tự. Nếu một trong số các trang web của bạn trở thành một trang web spam hoặc trang web mũ đen thì các trang web khác thuộc quyền sở hữu của bạn có thể sẽ bị hạ cấp. - Tuổi tên miền: các tên miền cũ đã có thời gian thiết lập sự tin tưởng, vì vậy chúng có thể xếp hạng cao hơn một chút trong Domain Authority. Nhiều trang web không bao giờ kéo dài quá khứ trước đây của họ. Thước đo này có thể không thực sự ảnh hưởng ra bên ngoài như việc mua tên miền ngắn và tên miền đã được thiết lập. - Sự đa dạng liên kết: nó tốt hơn để có được một số lượng nhỏ các liên kết từ một mảng lớn của các trang web có giá trị hơn là có một số lượng lớn các liên kết từ một trang web nhỏ. - PageRank: Moz sử dụng PageRank như một phần trong việc tính toán Domain Authority. Điều này có nghĩa mặc định rằng Domain Authority là rộng hơn, đo lường một trang web chính xác hơn. - Phân bổ thời gian: đó là việc phân bổ nội dung và lượng truy cập theo thời gian. Một trang web web đột ngột bị giảm lượng truy cập có thể là do nội dung kém chất lượng hoặc nó có thể đã mua lưu lượng truy cập từ một trang web của bên thứ ba. - Phân bổ giá trị: một trang web với 100 trang, bao nhiêu trong số chúng được coi là có giá trị? Một trang web có 75 trong tổng số 100 trang được đo bằng các liên kết và lưu lượng truy cập - sẽ tốt hơn so với một trang web chỉ có 10 trong tổng số 100 trang nhận được các liên kết và lưu lượng truy cập. - Số liệu truy cập: bao gồm cả số lượng khách truy cập quay trở lại, số lượt xem trang trên mỗi khách truy cập, thời gian dành cho các trang và tỷ lệ thoát của người dùng. Tất cả những điều này có thể được tăng lên với sự tham gia. - Thước đo phần cứng và phần mềm: bao gồm thời gian phản hồi máy chủ, các liên kết bị phá vỡ, lỗi code và thời gian hoạt động. Tương tự có một thước đo DA khác cũng khá là tốt, thước đo của Moz phức tạp gần như thuật toán của Google. Domain Authority với PageRank - Domain Authority đang tích cực được sử dụng trong khi PageRank đã bị giảm - Domain Authority có liên quan chặt chẽ với Page Authority, đo lường các trang cá nhân, trong khi đó PageRank chỉ bao phủ toàn bộ trang web. - PageRank được tính bởi chính Google trong khi DA là được tính toán bởi một bên thứ ba - PageRank không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trong SERPs của bạn trong khi DA có thể được sử dụng để đo lường mối quan hệ đó. - PR là hạn chế thước đo ảnh hưởng của các liên kết trong khi DA có thể được sử dụng để đo lường mối quan hệ đó. - PageRank hạn chế sự ảnh hưởng của các liên kết trong khi DA có một phạm vi thước đo rộng hơn. - DA cập nhật vài lần mỗi tháng trong khi PR thì không - PR được đo trên thang điểm từ 0 đến 10 trong khi DA được đo trên thang điểm từ 0 đến 100, nó làm cho DA chính xác hơn đối với các trang web tương tự - DA đang được cải thiện hơn một tháng nay, kể từ khi Moz tinh lọc thuật toán mang, trong khi PR lại đang bị Google giảm giá trị. Domain Authority bị ảnh hưởng bởi rất nhiều những thứ tương tự có ảnh hưởng đến vị trí trong SERPs và khả năng tham gia của bạn. DA là một thước đo của SEO như sự phổ biến và sự liên quan. Tất cả các thước đo tốt hơn sẽ tăng Domain Authority của bạn. Bạn hãy nhớ rằng Moz cũng đưa ra tính toán tương tự trên một cấp độ trang. DA và PR chỉ làm việc trên các trang web của riêng mình còn Page Authority làm việc trên trang cá nhân. Đây có thể là một cách tốt nhất để phân tích bề rộng của một trang web. Những trang có authority thấp và nó đang làm cho thứ hạng của bạn bị giảm xuống? Những trang web có authority cao và họ sẽ làm gì với chúng? Khi bạn phân tích trang web của bạn, bạn có thể thấy nhiều thước đo có giá trị hơn. Tóm lại Domain Authority bị tác động nhiều hơn, cho đến nay nó như là một thước đo chi tiết của một trang web. DA cao sẽ tốt hơn so với PR cao, đặc biệt khi Google đang giảm giá trị khi đầu tư vào PageRank. - Nguồn: thegioiseo.com
Lâu nay luôn nghĩ là chỉ cần pagerank cao là sẽ tốt nhất. Đọc xong bài này cũng có thêm 1 số kiến thức nữa. DA>PR
theo mình thì PR ko giảm giá trị mà là Google cố tình đánh thấp tác động của nó để tránh việc mua bán link đang ngày một tràn lan ko chỉ ơ VN mà tại khu vực khác trên thế giới. còn DA thì cao là tuyệt nhưng nó ko phải do google nên mình nghĩ chỉ ở mức tham khảo chứ ko phải là thước đo giá trị tuyệt đối
Google hạ thấp tác động của PR thì cũng đồng nghĩa với việc giá trị của nó bị giảm đi mà bạn. Còn DA thì được đánh giá trên diện rộng và chi tiết hơn PR, cập nhật thường xuyên và bám sát hơn với kết quả SERPs cũng như là các thuật toán. Và cuối cùng thì chẳng có chỉ số nào là tuyệt đối cả, ví dụ như PR hiện giờ. Mặc dù là con đẻ của Google nhưng giờ PR đã gần như không có giá trị trong việc sắp xếp kết quả SERPs rồi.