xác thực google maps

Tại sao lại là nội dung?

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi thaimeo, 24 Tháng sáu 2014.

Lượt xem: 7,084

  1. thaimeo

    thaimeo Meoomeoo

    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    497
    Trong SEO, thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện một xu hướng mới, đó là: "Nội dung là Vua". Nhưng tại sao? Tại sao cứ phải là nội dung?
    Để mở đầu cho câu chuyện ngày hôm nay, mình xin được kể một câu chuyện ngắn ngắn cho các bạn nghe.
    Có hai người bạn già lâu năm gặp nhau, người kia có một nhà hàng rất nổi tiếng và rất thành công. Nhân câu chuyện đang độ rôm rả, người kia bèn hỏi bạn:
    - Ông nghĩ điều gì đem đến sự thành công cho nhà hàng của tôi?
    - Một địa điểm đẹp? - Không. - Dịch vụ tốt? - Không hẳn. - Giá cả tốt? - Không.
    Người bạn gãi đầu...
    - Đồ ăn ngon? - Không hoàn toàn.
    - Vậy thì là gì?
    - Để có một nhà hàng thành công. Bạn phải có một đám đông đang đói! Mọi thứ mà bạn vừa nói chỉ là phương tiện phục vụ hoặc gây chú ý cho đám đông đang đói đó mà thôi.
    tai-sao-lai-la-noi-dun.jpg

    Hết chuyện rồi. Mình bào ngắn mà!
    Vậy câu chuyện có ý nghĩa là gì? Đại khái là, hãy nghĩ Blog của bạn giống như một nhà hàng vậy. Bạn xây dựng nó lên có phải là vì sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Không, bạn xây lên vì bạn muốn có cái đám-đông-đang-đói kia kìa (Tạm gọi là 4Đ nhá!). Blog cũng vậy, mỗi blog đều có 4Đ khác nhau, không giống nhau. Tài sản cho Blog của bạn không phải là dịch vụ bạn cung cấp, không phải danh sách email của khách hàng (1 phần nào đó) mà là tập 4Đ đang quây quanh bạn đó.
    Vậy tại sao lại là nội dung?
    Bạn tạo ra nội dung đó là bạn đang tạo ra 4Đ. Bạn xây dựng nội dung tốt, độc đáo thì lượng 4Đ tìm đến bạn sẽ đông hơn. Họ đang cần - họ tìm thấy bạn - lúc này dịch vụ bạn tốt, nội dung tốt - họ chú ý, họ nhớ đến hoặc giới thiệu bạn bè - tập 4Đ của bạn sẽ tăng tự nhiên.
    Nội dung đó là những gì mà khách hàng muốn ở Blog của bạn. Họ muốn: Đọc - nghe để thoả mãn chí tò mò hoặc một vấn đề nào đó của họ. Còn bạn, hãy cung cấp nội dung tốt để giải quyết được vấn đề của họ và làm cho họ cảm thấy thú vị.

    Một lưu ý...
    Các bài viết xoay quanh 4 chữ "Nội dung là Vua" đều khuyên bạn rằng nên viết điều gì "hữu ích + liên quan".
    Ok, không có gì là sai. Nhưng theo mình, hữu ích hay liên quan không phải do bạn quyết định, mà đó chính là người đọc. Đừng có ngồi nặn óc xem làm sao bài viết "hữu ích" vì nó chung chung lắm, cá nhân mình thấy đó là chia sẻ hết mình thì tốt hơn là ngồi nghĩ nát óc xem điều gì là "hữu ích".
    Nhớ là họ quyết đinh. Không phải bạn!

    Blog thay đổi khi câu chữ thay đổi!
    Nhái tiêu đề 1 cuốn sách mình rất thích: Cuộc sống thay đổi khi chúng ta thay đổi.
    Chắc cũng khá nhiều bài viết hướng dẫn làm sao để làm cho blog của bạn tốt hơn, phải không? Có lẽ mình cũng chưa ở tầm đủ cao để khuyên các bạn nên thế này...thế này..thế lọ...thế chai...
    Nhưng có 1 sự thật là, khi bạn bắt đầu để ý những thay đổi nhỏ, hoặc rất nhỏ thì về lâu dài cũng sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn đó. Vậy bạn đang ở mức độ "lì" với Blog, hãy thử thay đổi vài thói quen nhỏ nhỏ sau:

    • Nội dung dễ đọc hơn. Hạn chế đưa nhiều thuật ngữ vào, dãn dòng giữa các đoạn văn bản. Ok, làm đi thôi.
    • Định dạng văn bản sáng sủa hơn. Tôi có thói quen ngồi chỉnh sửa lại các bài viết khá tỉ mẩn. Vừa giúp thư giãn vừa...làm đẹp cho đứa con tinh thần của mình. Tại sao không?
    • Thay đổi giao diện cho blog của bạn? Đáng để thử đó.
    • Thêm một chút chất xám vào trong tiêu đề của bạn.
    • Dành thời gian đi lang thang các blog khác để thu thập kiến thức cũng như học hỏi sự thành công của họ.
    • Nên mua một cuốn sổ tay nhỏ nhỏ, hoặc có thói quen, khi có ý tưởng gì trong đầu...hãy viết nó ra ngay dù chưa cần biết nó sẽ đi về đâu.
    • Học thêm chút về photoshop và tự tạo cho blog của bạn những bức ảnh độc đáo. Vừa giải trí, vừa thêm chất "lạ"cho blog của bạn.
    • Ăn sáng đầy đủ để đầu óc tỉnh táo, viết Blog sẽ tốt hơn đó nhé!
    stupid-empty-head-cat-cartoon-animated-gif1.gif

    Kết lại thì...
    Tiếp tục công cuộc Blog một cách tốt nhất mà bạn có thể. Luôn chia sẻ những gì bạn có và đừng bỏ qua bất cứ một ý tưởng nào. Nội dung luôn là điều chúng ta nhắc đến nhiều nhất trong mỗi Blog, nó tốt mà, nó là tiền đề cho tập 4Đ của bạn.
    Nguồn: Tại sao lại là nội dung?
    Thái Mèo Blog
    .​
     
    Last edited: 24 Tháng sáu 2014
    songo, nguyendark, thanhphan and 3 others like this.
  2. thanhphan

    thanhphan Super Moderators Staff Member

    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    290
    Thế không là nội dung - Vậy Mod lấy gì để đưa đến thông tin cho người dùng. Nội dung ở đây không chỉ hiểu nghĩa đơn giản là câu chữ mà nó có thể là hình ảnh hay video, có rất nhiều cách truyền tải 1 thông điệp mà mình muốn đưa đến, tiếp cận người dùng. Còn cách nào cho phù hợp thì lại là vấn đề về lĩnh vực, ngành nghề khác nhau để đưa ra phương án hiệu quả nhất.
     
    nguyenhoang and thaimeo like this.
  3. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Em viết ngày càng lên tay đấy, anh rất thích câu chuyện của em.
    Về đám đông đang đói, trong marketing hiện đại gọi là tệp khách hàng mục tiêu. Thỏa mãn đám đông cần thấu hiểu tâm lý mua hàng và hành vi mua hàng của họ.
    Việc đánh giá thành công dựa trên mức độ thỏa mãn của khách hàng nó liên quan tới một trong những quan điểm chủ yếu của làm thương hiệu: một sản phẩm được coi là tốt chỉ khi khách hàng cho rằng nó tốt, một sản phẩm được coi là có ích chỉ khi các giá trị nó mang lại phù hợp với các giá khách hàng đã bỏ ra để sở hữu sản phẩm.
    Các phương pháp để viết Blog tốt hơn cũng rất hay. Nội dung dễ đọc hơn. Hạn chế đưa nhiều thuật ngữ vào, dãn dòng giữa các đoạn văn bản. Thực chất là một cách trình bày trong báo chí hiện đại, có thể tham khảo ở BBC.
     
    Last edited: 24 Tháng sáu 2014
    thanhphan, thaimeo and Giangkuteo like this.
  4. nguyendark

    nguyendark Thành viên tích cực

    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    70
    Theo mình cái mà @thaimeo muốn đưa chúng ta đến không phải là nội dung mà là cái nhu cầu đích thực khi sữ dụng blog là nhiều hơn.... Như cái Ví DỤ về 4Đ đấy nếu người ta không đói- nhu cầu, thì bạn có làm như thế nào thì người ta cũng chả có vào nhà hàng-blog của mình để làm gì đâu :D
     
    thaimeo thích bài này.
  5. ducquyen

    ducquyen Thành viên

    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    31
    Mình rất hoang mang về khoản nội dung này. Có site toàn nội dung và chỉ có hơn 600 back links mà toàn links người khác chia sẻ. Và site đó cũng có tầm 7k visit mỗi ngày. Mấy hôm trước thấy nó xuống 1 k và xuống dần dần vì bị phạt. MÌnh cũng không hiểu vì sao bị phạt luôn
     
  6. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Theo anh, ý của Thái không phải là chúng ta không làm nội dung. Mà thay vì nghĩ quá nhiều về nội dung thì hãy nghĩ về nhu cầu của khách hàng trước.
    Trong câu chuyện của Thái, nội dung chất lượng cũng như một món ăn ngon. Bản thân món ăn đó ngon, nhưng chưa chắc thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng. Trên thực tế một món ăn được coi là ngon hay không còn phục thuộc vào khung cảnh, người cùng ăn, tâm trạng thực khách khi đó. Cứ cho là nhà hàng nấu ngon, nhưng anh vừa cãi nhau với vợ, nhà hàng lại cho một em thị nở ra tiếp, xếp anh ngồi cạnh chỗ sân khấu - nhạc quá lớn... thì chỉ muốn điên, ăn sao nổi, món ngon cũng bỏ.
    Nội dung hay thì bản thân nó hay là không đủ. Còn phải xem nó có phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu và cách nó tiếp cận họ như thế nào. Ngay cả khi thỏa mãn được 3 yếu tố: bản thân nội dung chất lượng + thoản mãn được nhu cầu khách hàng + tiếp cận đúng kênh, thì vẫn chưa đủ. Vẫn còn nhiều yếu tố gây nhiễu và trong nhiều trường hợp, thu thập phản hồi để sửa đổi là cực kì khó khăn. Khi nội dung thỏa mãn nốt 2 yếu tố cuối thì nó mới là nội dung chất lượng.
    Anh thấy bên trong câu chuyện của Thái vẫn ẩn chứa câu hỏi: "thế nào là nội dung chất lượng ?". Nhiều người đua nhau sản xuất nội dung, nội dung chất lượng nhưng ko nắm được nội dung chất lượng là gì thì...:(
     
    thaimeo and thanhphan like this.
  7. thaimeo

    thaimeo Meoomeoo

    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    497
    Anh @nguyenhoang nói đúng ý em rồi ạ :(
    - Đồ ăn ngon? - Không hoàn toàn. => Đồ ăn ngon hay là nội dung tốt đấy ạ. Nội dung tốt thì rất tốt rồi, nhưng nội dung tốt mà không đưa cho đúng người ăn hoặc dịch vụ không tốt thì vô tình món ăn đó sẽ không còn là ngon nữa.
    Còn câu hỏi của anh: "Thế nào là nội dung chất lượng?" thì em thử trả lời như này. Em cũng nghĩ nó như món ăn ngon, để có một món ăn ngon cần phải hội tụ đủ:
    1. Người nấu có khả năng, kinh nghiệm.
    2. Một số yếu tố ngoại cảnh: nhà hàng sạch sẽ, bà chủ xinh gái, niềm nở,...:D
    3. Khách hàng cảm thấy...NGON!
    Đúng là có nhiều người đua nhau viết nội dung, chạy theo 2 chữ "chất lượng" mà không để ý một điều rằng chất lượng hay không là do người dùng đánh giá.
     
    nguyenhoang thích bài này.
  8. thuocquang

    thuocquang Thành viên

    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    3
    Đơn giản là nội dung là cái mà người ta muốn tìm kiếm, muôn nhờ các công cụ tìm kiếm để tiếp cận với nội dung mà họ cần, site không có nội dung thì như là cái hộp rỗng không có ruột.
     
  9. avc

    avc Thành viên

    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    10
    Nội dung tốt nhưng làm sao đưa nội dung đó tới được với những người đang cần thì nó mới thực sự tốt. Giống như một món ăn người nấu biết nó ngon nhưng không đưa được cho ai ăn để thấy nó ngon thì nó cũng không có giá trị.
     
  10. anhtuhn

    anhtuhn Thành viên

    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    29
    Bài viết có thể nói là khái quát toàn diện về onpage "hướng đối tượng" và ở đây là hướng đến người dùng. Nhiều lúc trước khi đi vào nội dung họ sẽ quan sát cả cái mặt tiền của cửa hàng bạn trước. Nếu như cách trình bày blog - website, câu chữ, văn bản của bạn tốt thì đó sẽ là một điểm tuyệt vời để gây ấn tượng ban đầu lên người đọc - khách hàng. Sau đó sẽ đến những gì mà bạn cung cấp cho họ trong bài viết của mình

    Như @thaimeo đã nói, hãy nhìn 2 chữ "chất lượng" trên cương vị là khách truy cập của bạn. Mình nghĩ Google đã đang cố gắng để làm được điều này - Đánh giá nội dung bằng con mắt của người dùng :).
     
    thaimeo thích bài này.

Chia sẻ trang này