hot Tham gia nhóm thảo luận IDVS trên mạng xã hội Facebook hot
Diễn đàn IDVS là sân chơi chất lượng dành cho cộng đồng SEO trên báo Tuổi Trẻ
Giấy phép chứng nhận Mạng Xã Hội của diễn đàn IDVS được bộ Thông Tin Truyền Thông cấp
Xin HÃY nhấn nút REPORT khi gặp topic spam. Comment trong topic spam sẽ bị BAN NICK không thông báo trước

Tìm hiểu về page value - giá trị trang web

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi taplamseo, 10 Tháng tư 2015.

Lượt xem: 770

  1. taplamseo

    taplamseo Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    543
    Đã được thích:
    1,557
    Page Value hay còn gọi là Giá trị trang là một trong những chỉ số Google Analytic quan trọng trong SEO và đặc biệt quan trọng đối với các nhà đầu tư SEO. Bởi thông qua chỉ số này, nhà đầu tư SEO có thể tính toán hiệu quả của việc đầu tư SEO một cách chính xác, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư cho các dự án SEO.

    Chỉ số Page Value cho người xem thấy được giá trị trung bình mà trang đã đóng góp vào doanh thu cho website mỗi khi có người dùng thực hiện một chuyển đổi trên trang web. Từ đó giúp nhà đầu tư SEO đánh giá được tầm quan trọng của từng trang trên site trong việc tạo ra chuyển đổi cho toàn site. Đây cũng là một chỉ số được Google Analytic chú trọng và đem đến cho người dùng. Các nhà đầu tư SEO có thể tự kiểm tra Page Value của website trong ứng dụng Google Analytic ( chọn mục: Hành vi >> Nội dung trang web >> Tất cả các trang )

    Page-value1.jpg
    Page value – Giá trị trang – google analytic

    Công thức tính Page Value – Giá trị trang
    Để tính được Page Value, trước tiên nhà đầu tư SEO phải xác định xem các trang nào trên site liên quan đến chiến dịch SEO và xác định giá trị của trang đó, từ đó xác định xem trang đó đóng góp bao nhiêu vào doanh thu của website sau mỗi chuyển đổi. Từ đó tính được giá trị trang trung bình và đánh giá được tầm quan trọng của trang đó trong việc tạo chuyển đổi.

    Công thức tổng quát tính giá trị Page Value của trang A:

    Value-Page-Gi%C3%A1-tr%E1%BB%8B-trang.jpg

    Page-value.jpg

    Trong đó, số lần xem trang duy nhất của trang A là số lần người dùng xem trang A trang cho mỗi phiên, với điều kiện mỗi người sử dụng chỉ được tính một lần xem trang mỗi phiên, không cần quan tâm người đó xem trang A bao nhiêu lần trong phiên. Như vậy, số lần xem trang A duy nhất cũng có thể được hiểu là số phiên truy cập của người dùng xem trang A.

    Lưu ý, Tổng giá trị thương mại điện tử được tính đến ở đây là tổng giá trị thương mại điện tử được tạo thành hay phát sinh sau một phiên truy cập của người dùng có truy cập qua trang A. Tương tự, chúng ta cũng chỉ tính đến các giá trị của mục tiêu được hoàn thành sau một phiên truy cập qua trang A của người dùng.

    Các ví dụ tính Page Value – Giá trị trang
    Ví dụ 1:
    Giả sử nhà đầu tư SEO đang muốn tính Page Value cho Trang B sau một phiên duy nhất thông qua các thông tin sau:

    page-value1.png
    Page Value – Giá trị trang – VD1

    • Trang đặt mục tiêu chuyển đổi D: $10 (Lưu ý, để định giá trị cho Trang đặt mục tiêu chuyển đổi, trước hết nhà dầu tư SEO cần tạo các mục tiêu chuyển đổi – Goals trong trang Google Analytics , để từ đó có thể định giá cho các mục tiêu đó)
    • Trang nhận chuyển đổi E: $100 (trang này là nơi người dùng thực hiện giao dịch thương mại điện tử có giá trị $ 100)
    • Lượt xem trang duy nhất cho Trang B: 1
    Khi đó nhà đầu tư SEO sẽ thiết lập phương trình Giá trị trang như sau:

    C%C3%B4ng-th%E1%BB%A9c-t%C3%ADnh-gi%C3%A1-tr%E1%BB%8B-trang-Page-Value-Formula-1024x123.png

    => Giá trị trang của Trang B là $110 do người dùng chỉ truy cập trang B một lần trước trang mục tiêu trong phiên này.

    Ví dụ 2:
    Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu xem cách Page Value của Trang B bị thay đổi so với ví dụ 1 như thế nào khi kết hợp sử dụng dữ liệu từ hai phiên truy cập khác nhau của người dùng để tính Page Value.

    page-value.jpg
    Page Value – Giá trị trang – VD2

    Từ ví dụ trên, các nhà đầu tư SEO có thể thấy rằng trong phiên truy cập thứ 2 Trang B có đến hai lượt xem trang. Tuy nhiên số lần xem trang duy nhất (unique pageview) chỉ được tính là một lần. Như vậy, sau 2 phiên truy cập, chỉ có 2 lần xem trang B duy nhất.

    Tổng doanh thu thương mại điện tử vẫn giữ nguyên là $100 sau phiên truy cập thứ 2 vì trong phiên 2 không có giao dịch thương mại điện tử nào.

    Như vậy, sau 2 phiên,

    • Có 2 mục tiêu chuyển đổi tại trang D được hoàn thành : 2 x $10 = $20
    • Chỉ có 1 giao dịch thương mại điện tử được thưc hiện sau 2 phiên: $100
    • Lượt xem trang duy nhất cho Trang B: 2
    Như vậy, Giá trị trang B sẽ được tính như sau:

    C%C3%B4ng-th%E1%BB%A9c-t%C3%ADnh-gi%C3%A1-tr%E1%BB%8B-trang-Page-Value-Formula-vd2.jpg

    =>Giá trị trang cho Trang B trung bình trong hai phiên khi đó là 60 đô la hoặc 120 đô la chia cho 2 phiên.

    Tầm quan trọng của Page Value – Giá trị trang
    %C4%90o-l%C6%B0%E1%BB%9Dng-doanh-thu-trong-SEO.jpg
    Page Value – Giá trị trang web – dautuseo.com

    Page Value là một công cụ hữu ích không chỉ đối với SEOer mà còn cả đối với các nhà đầu tư SEO. Việc quan tâm và nghiên cứu tới Page Value sẽ giúp cho các nhà đầu tư SEO có được một cái nhìn toàn cảnh về hiệu quả kinh doanh của website và hiểu được phần nào các hành vi của người tiêu dùng. Nhà đầu tư SEO có thể loại bỏ hoặc chỉnh sửa các trang có Page Value bằng 0 – các trang không tham gia vào quy trình chuyển đổi hoặc không dẫn đến trang chuyển đổi. Đồng thời nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua việc nghiên cứu các trang có Page Value cao.

    Ngoài ra khi kết hợp hai chỉ số Traffic Page Value, nhà đầu tư SEO có thể đánh giá chất lượng các trang trên site một cách hiệu quả hơn. Các trang có lượng traffic cao trên site thể hiện chủ đề mà trang đang nói đến đã được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Tuy nhiên nếu tỷ lệ chuyển đổi không cao lại cho thấy chất lượng của trang đó chưa được tốt. Việc kết hợp các chỉ số time on page, bounce rateexit rate sẽ giúp người đọc có một cái nhìn toàn cảnh hơn về trang web này. Ngược lại, nhà đầu tư SEO cần tăng cường sự điều hướng người dùng đến những trang có lượng trafic thấp nhưng lại có Page Value cao.


    Tác giả: Tú DA – viet moz SEO Junior
    Ghi rõ nguồn www.dautuseo.com khi đăng tải lại bài viết này
     
  2. Duclux

    Duclux Dự bị

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Chủ thớt cho link bài viết gốc được không? Bài này không xem được ảnh, khó tưởng tượng quá! Mình thấy hay và cũng đang cần tìm hiều về những bài viết hướng dẫn đánh giá hiệu quả seo như thế này!
    Thớt reply mình sớm chút nhé! :D
     
  3. masterdoan

    masterdoan Thành viên

    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    12
    Thớt có post link ảnh ngay trong bài, bạn chỉ việc click là xem được chứ có gì đâu
     
  4. seo_huonggiang

    seo_huonggiang Thành viên tích cực

    Bài viết:
    473
    Đã được thích:
    69
    nếu em đi làm seo thuê thì có cần quan tâm đến pega value không hả anh?
     

Chia sẻ trang này