xác thực google maps

Tính toán chi phí chi tiết cho một dự án SEO

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi bangtam, 29 Tháng mười một 2016.

Lượt xem: 17,423

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. bangtam

    bangtam Administrator Staff Member

    Bài viết:
    841
    Đã được thích:
    1,274
    Bản chất của SEO là lâu dài và hiệu quả của dự án chỉ thể hiện trọn vẹn khi hoàn thành dự án. Một dự án SEO tốn cả trăm triệu, thời gian cũng 4 - 6 tháng, đâu phải muốn làm là làm được. Khách hàng không bao giờ là người ngu cả, đầu tư cả trăm triệu làm SEO mà kết quả không biết được gì thì sao mà làm đồng ý chi tiền đây ?
    Làm sao để tính toán chi phí dự án một cách hiệu quả nhất luôn là một vấn đề đầy thách thức cho các leader dự án, tính toán càng cẩn thận thì lợi nhuận dự án càng lớn. Cho nên ngay từ đầu cần một qui chuẩn chung, dựa vào đó tính toán.

    seo-banner-jpg.jpg
    Nội dung chính bài này hướng tới những cá nhân muốn tự phát triển sự nghiệp bằng SEO hoặc các SEOer ở các Agency, các bạn làm ở client cũng có thể tham khảo một chút giá trị.
    Đầu tiên khi nhận dự án sẽ có, những thông số dưới đây được đưa vào để demo:
    • Chi phí dự án: 150,000,000 VNĐ
    • Thời gian thực hiện: 06 tháng
    • KPI mục tiêu: TOP 10
    • Website: Demo
    Những công việc chi tiết về planning mình không nói thêm nhiều, mỗi người mỗi cách làm. Mình chỉ tóm tắt lại công việc chính để liệt kê ra chi phí dự án. Và tất nhiên mỗi công việc đều có cost riêng ( dựa trên 1 framework giá trị chung cho công ty).
    Demo những công việc chính cần triển khai:
    1. Tổng quan dự án
    2. Xác định từ khóa SEO và page SEO
    3. Kế hoạch onpage
    4. Kế hoạch nội dung
    5. Kế hoạch link building
    6. Kế hoạch xây dựng liên kết nội
    7. Xác định chi phí dự án
    8. ....
    Và mỗi công việc đều cần có timeline riêng và mức độ hoàn thành để theo dõi tình trạng thực hiện công việc.
    Đa phần việc lên planning sẽ do các leader thực hiện, nhưng đến phần kỹ thuật thì sẽ outsource để giảm thiểu nhân sự. Và đa phần những công việc sau sẽ được outsource ra ngoài cho các CTV.
    Những task có thể outsource ra ngoài
    1. Link Building
    2. Build Content
    3. Onpage Checklist
    4. Fix code
    Áp dụng với giá trị dự án demo đã nêu bên trên

    01-jpg.jpg
    Vâng, có ngân sách hàng tháng cho từng công việc rồi, giờ chỉ tính toán chi tiết hơn cost cho từng công việc mà thôi.

    Tối ưu code: Ngân sách này tùy dự án, mình chỉ lấy trung bình 10.000.000 cho cả dự án
    Xây dựng nội dung: Tùy đơn vị setup cost cho phần này, mình thường để từ 20 - 30% cost dự án cho phần này. Ở trong hình là 20% cost cho 06 tháng, sau đó mình tiếp tục chia cost phần này trải đều cho từng tháng thực hiện dự án.
    Xây dựng liên kết: Tùy đơn vị setup cost cho phần này, mình thường để từ 20 - 30% cost dự án cho phần này. Ở trong hình là 20% cost cho 06 tháng, sau đó mình tiếp tục chia cost phần này trải đều cho từng tháng thực hiện dự án.



    [​IMG]
    Giải thích tiếp
    Dựa vào ngân sách 5,000,0000/ tháng cho link building, list chi tiết công việc cần làm ra và chia tỉ lệ cost cho từng phần. Như trong hình có 2 phần private nên mình xóa, có tổng 5 phần mình chia đều tỉ lệ 20% = 1,000,000/ tháng, ứng với đơn giá sẽ ra số lượng link có thể build được cho từng loại/ tháng, sau đó chia / số ngày làm việc sẽ ra link cần build trên ngày.
    Có nhiều bạn sẽ nói rằng nếu dự án khó mà đối thủ có tới hàng trăm ngàn backlink thì làm sao trong 06 tháng. Đây là vấn đề khác và mình sẽ nói sơ qua trong phạm trù bài viết này. Các options bạn có thể chọn. Thường mình sẽ lấy backlink các website TOP 1 - 5 - 10 để lấy số link cần build cho dự án TOP 10.
    1. Chọn lại danh sách từ khóa và đối thủ ( ít khi thực hiện được)
    2. Chia 1 phần cost dự án cho phần mua textlink ở các trang uy tín, cùng lĩnh vực, tính toán số lượng index để đạt được lượng link về cần thiết cho dự án.
    3. Tập trung nội dung và traffic cho chiến lược dài hơi hơn
    4. Làm dự án khác :v :v :v :v

    [​IMG]
    Lại giải thích
    Mình sử dụng nhiều loại nội dung cho một dự án SEO, và có giá riêng cho từng loại. Vẫn công thức cũ. Cost/ tháng của phần nội dung là 5,000,000, chia đều cho từng mục = 1,650,000, rồi chia cho đơn giá bài sẽ = số lượng bài có thể viết ứng với chi phí bỏ ra.
    Và ở đây lại là câu chuyện khác, có thể thấy ở đây tới gần 8 bài/ ngày. Nhưng dự án chỉ ần 4 bài/ ngày, thì phải tinh gọn lại cost phần nội dung, phần cost đó có thể dùng tăng cường đi link, hoặc mua textlink. Phần này bạn phải tự sắp xếp.
    Còn vì sao xác định số lượng cần là 4, có thể do nhiều lý do như:
    1. Lĩnh vực
    2. Đối thủ
    3. Website
    4. Số lượng Page SEO
    Đơn giản chỉ như vậy bạn đã tính toán được hiệu năng công việc và nếu có 1 file report chi tiết thì sẽ kiểm soát được tiến độ dự án. Tất nhiên sẽ có những bạn có thêm những task khác, thêm task nào thì cứ tính giá và đưa vào mà thôi.
    Dựa vào đây bạn sẽ thấy được tiến độ công việc, những công việc chính và chi phí dự án, lợi nhuận dự án nếu bạn là project manager.
    Sau cùng còn lại

    [​IMG]
    Lâu rồi không viết, viết lại dài quá, thôi dừng lại khi nào lại viết tiếp vậy.​

    Bản quyền:https://forum.idichvuseo.com/
    Tác giả: Băng Tâm
    Bạn nào muốn file excel inbox mình nhé :) :) :)

    seo-banner.jpg Untitled.png Untitled3.png Untitled4.png 01.jpg

    seo-banner.jpg

    Untitled.png

    Untitled3.png

    Untitled4.png

    01.jpg
     
  2. sonthanh86

    sonthanh86 Thành viên tích cực

    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    135
    Tem trước. Lên kế hoạch cụ thể để SEO thường là leader sẽ làm. Mình cũng đang hướng tới là leader mặc dù đang là nhân viên những vẫn lên kế hoạch để các bộ phận thực hiện và có KPI riêng.
     
  3. LucVanTien

    LucVanTien Thành viên tích cực

    Bài viết:
    322
    Đã được thích:
    57
    Bác quả là chuyên nghiệp :)
    - Có thể thành công nhiều dự án nhưng chưa chắc đã là người lên được kế hoạch oke :D, ngày xưa em có nghe 1 pro nói lên kế hoạch seo hoàn chỉnh cần thời gian dài y hệt như seo vậy (seo 6 tháng,lên kế hoạch trước đó mất 6 tháng).
     
  4. letiendat

    letiendat Thành viên tích cực

    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    91
    Quan trọng là đây chỉ là kế hoạch đưa ra cho bên khách hàng, khi áp dụng vào dự án thì cần có nguồn nhân sự làm việc ổn định( 1 người nghỉ là ảnh hưởng ngay đến hiệu xuất cả nhóm).
    Có thuật toán làm biến đổi thứ hạng từ khóa thì cần tăng thêm link hoặc thêm content, yêu cầu thêm của khách muốn bạn phải làm cũng làm mất thêm thời gian thực hiện.
    Tính số lượng content dựa vào bộ từ khóa đã có, số lượng link dựa vào đối thủ nên phần này khó mà tính thành tiền được.
    Ngoài ra còn phần chạy quảng cáo nữa chưa thấy đề cập đến, thường họ đầu tư vào seo sẽ nhờ chạy quảng cáo luôn, thêm traffic đồng nghĩa với việc website dễ lên hơn và số lượng backlink có thể hạ xuống.
    Tóm lại: Bài viết rất hay nhưng bất kỳ ai thực hiện cũng cần phải bám sát thực tế để thay đổi cho phù hợp.
     
  5. cuongskylink

    cuongskylink Thành viên tích cực

    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    49
    Bài viết chi tiết quá bạn à, nếu à thực hện đúng quy trình này thì chắc chắn sẽ top rồi :)
     
  6. tranbathai

    tranbathai Thành viên

    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    21
    nhìn dự án bác là em khiếp rồi. lúc nào mới chuyên nghiệp được như bác
     
  7. NgocSau

    NgocSau Dự bị

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    một dự án lớn, như em toàn nhận seo thấp lè tè. khi nào mới lên đời dc
     
  8. sonnguyen_lonely

    sonnguyen_lonely Thành viên

    Bài viết:
    252
    Đã được thích:
    77
    có bảng này thì tính toán và lên kế họach 1 dự án seo khá tốt, nhưng dài quá mình cũng ko đọc đc hết
     
  9. ducquyen

    ducquyen Thành viên

    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    31
    Dư án seo này cũng bình thường ạ! Bạn yêu cầu 1 bản dự án seo của công ty seo lơn 1 chút chắc đọc ốm mới xong. Chi tiết hơn rất nhiều.
     
  10. thanhtungbooking

    thanhtungbooking Thành viên

    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    112
    Cái này mình thắc mắc @bangtam một chút, với một dự án 6 tháng như thế này Nếu tính tất cả các chi phí khác như viết bài, đi link, tối ưu mình đều outsource mà phần lương, bonus có 50tr...có quá ít không bác. Một dự án như thế này 2 người trong 6 tháng cùng lắm làm được 2 dự án, vậy thu nhập 1 người bình quân tầm 50tr, 1 tháng chưa đến 10tr....
    Thứ 2 là dự án 150tr 6 tháng có thể coi là dự án tầm trung, một dự án như thế nên có phần quỹ dự phòng rủi ro. Mình làm việc cho google, nếu google nó update thêm 1 con thú cưng cưng nào đó thì deadline sẽ bị kéo dài. mình cần chi phí cho time kéo dài đó...
     
    vutrangjk and trongtuyen like this.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này