Những ngày cuối cùng của năm 2012 sắp đi qua, khép lại một năm đánh dấu nhiều sự thay đổi đáng nhớ. Đối với bất kể ngành công nghiệp nào, đây chính là thời điểm thích hợp để nhìn lại bước đường phát triển của mình trong vòng một năm qua cũng như tìm hướng đi mới để "hâm nóng" nó trong một năm tới. Điều này đặc biệt đúng trong ngành công nghiệp SEO. Năm 2012 diễn ra vô số những thay đổi trong SEO với khối lượng và cường độ nhất định, thay đổi từ các thuật toán đến cách nhận biết SEO trong một tổ chức cũng như cách các chuyên gia SEO tiếp cận dữ liệu và mọi vấn đề. Với cương vị người điều hành, chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian cho việc phân loại, sắp xếp những thay đổi nhận thấy trong dịch vụ SEO năm nay. Dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp lại các xu hướng tìm kiếm có chiều hướng gia tăng, và cả các xu hướng đang giảm dần trong năm qua. Bất kể thế nào, chúng tôi luôn ủng hộ quan điểm của chính mình với các bằng chứng thực nghiệm. Tất nhiên quan điểm của các bạn có thể khác, vì vậy hãy cho chúng tôi biết ý kiến của các bạn, nếu các bạn không đồng tình hay nghĩ rằng chúng tôi nên loại bỏ một xu hướng nào đó ra khỏi danh sách. Tăng cao: Recognition of Natural Search Opportunity (Nhận biết cơ hội tìm kiếm tự nhiên) Đối với bất kể một ngành công nghiệp nào, một đánh giá trọn vẹn về những thay đổi luôn bao gồm đánh giá về điểm số và các yếu tố phụ trợ. Bởi vậy, đánh giá của chúng tôi mở rộng không chỉ ở SERPs (các trang kết quả tìm kiếm). Hãy tập trung vào việc tổ chức SEO, bạn dễ dàng tìm thấy những thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp này. Cách tổ chức phân bổ ngân sách, số lượng nhân viên, các thiết bị công nghệ phụ trợ được coi như các chỉ số hỗ trợ nhận biết cơ hội SEO đã thay đổi trong năm 2012 như thế nào? Hãy xem xét các số liệu thống kê dưới đây: Ngân sách tiếp thị tăng 66% trong 12 tháng qua Trong 10 marketer thì có 6 người có xu hướng tăng số lượng nhân viên SEO trong năm 2013 16% các tổ chức đã có "sự tìm kiếm" trong bộ phận chuyên môn của riêng mình SEO quảng cáo online tăng 24% vào năm 2012, và số lượng các chuyên gia link-in tăng 112%Tất cả sự thay đổi trên là phù hợp với quá trình tăng nhận thức về cơ hội trong tìm kiếm tự nhiên của các nhà tiếp thị. Giảm mạnh: Exact match keyword/anchor text (Kết hợp chính xác từ khóa/anchor text) Một phần là do những sự cập nhật thuật toán trong năm đã làm giảm sự nhấn mạnh việc kết hợp chính xác các anchor liên kết văn bản, và do xu thế phát triển chung của ngành công nghiệp đang dần đi xa khỏi điểm gốc ban đầu "focus-on-a-few-core-high-volume-keywords" (chỉ tập trung vào một số từ khoá cốt lõi, chất lượng) mà sự nhấn mạnh việc kết hợp chính xác đó đã giảm trong năm nay. Một cuộc khảo sát trong quý 4 về 616 nhà tiếp thị đã cho thấy mục tiêu lớn thứ hai của họ trong năm là mở rộng quy mô từ khóa Tăng cao: Content Marketing (Tiếp thị nội dung) Xét trên quy mô năm 2012, phiên bản cập nhật thuật toán Penguin là tương đối nhỏ, chỉ ảnh hưởng đến 3,1% các truy vấn. Tuy nhiên, trái lại, tác động của nó đối với ngành công nghiệp lại lớn hơn rất nhiều, bởi việc giảm sự nhấn mạnh các nội dung nghèo nàn trong SERPs đã đưa tới cho các chuyên gia SEO một sự nhấn mạnh mới trong việc tạo ra và tiếp thị chất lượng nội dung. Hiện tại, số liệu điều tra cho thấy mục tiêu hàng đầu của SEO vào năm 2013 chính là "cải thiện chiến lược phát triển nội dung". Giảm mạnh: Thin content/ Bad Guest Posts (Guest Post xấu/nội dung nghèo nàn) Trái lại, trong khi chất lượng đã trở thành tiêu chuẩn mới cho nội dung vào năm 2012, việc các loại nội dung nghèo nàn được sử dụng để đưa các nhà xuất bản lên bảng xếp hạng tìm kiếm lại trở nên phổ biến.Thuật toán Panda được cập nhập phù hợp mỗi tháng hoặc được liên kết với bản cập nhập Penguin, thẳng tay với các liên kết xấu và vấn nạn nhồi nhét từ khóa. Phiên bản cập nhập mới, một mặt nào đó, mang lại một số bất công cho một số lượng lớn các chủ sở hữu các trang web hợp pháp (bao gồm cả các SEER Interactive, những người đã bị ban khỏi Google một thời gian). Và do vậy, Google nhận được khá nhiều đơn khiếu nại, không đồng thuận với phiển bản mới này. Dẫu vậy, thuật toán update năm 2012 đã trải qua một chặng đường dài, tạo ra xu hướng "lạnh" cho những nội dung nghèo nàn vào năm nay. Tăng cao: Big Data Mashup (Ứng dụng hỗn hợp dữ liệu khổng lồ) Trong khi ngành công nghiệp đang ngày một trưởng thành, tiếp thị tìm kiếm càng trở nên phức tạp hơn nhiều, theo đó sự tinh vi trong cách thức tìm kiếm dữ liệu và những hiểu biết có được từ các nguồn dữ liệu tìm kiếm cũng ngày một trở nên phát triển hơn. Trong năm nay, đã có nhiều bài viết nói tới sự phát triển của ngày công nghiệp "Big Data". Các nguồn dữ liệu mới và mạnh mẽ đang dần tạo ra bước chuyển mới trong kỳ vọng của các nhà tiếp thị về cách thức tận dụng lợi ích từ nhiều nguồn khác nhau trong cùng một thời điểm. Hiện tại, các nhà tiếp thị muốn kết hợp các dữ liệu có khả năng tìm kiếm tự nhiên, cùng các dữ liệu về lưu lượng Web, dữ liệu PPC và những hiểu biết sâu sắc về xã hội để cung cấp cho họ cái nhìn đầy đủ hơn về thị trường tiếp thị trong nước. Giảm mạnh: [Not Provided] Vào cuối năm 2011, khi Google bắt đầu tung ra tìm kiếm được mã hóa, từ khóa [Not Provided] bắt đầu xuất hiện trong các phân tích Web, phát triển và cuối cùng thay thế tới 24% tổng số truy cập tìm kiếm tự nhiên. Hậu quả là đã khiến cho những người tham gia trong ngày công nghiệp này rơi vào nguy cơ của việc mất dữ liệu về những từ khóa có giá trị. Điều này đã nghiễm nhiên trở thành chủ đề thường xuyên trong các cuộc tọa đàm về các sự kiện trong ngành. Trong suốt cả năm nay, những người tham gia ngành công nghiệp này lôi kéo nhau đề phát triển các công việc liên quan nhắm mục đích thu hồi ít nhất một phần dữ liệu bị mất và dần học cách thích nghi với nó. Vào cuối năm 2012, chủ đề này ngày càng được ít thảo luận hơn ở cả các sự kiện cũng như trong các ấn phẩm hàng đầu liên quan. Tăng cao: Link Earning Rand Fishkind đã phát biểu về cách thức thay đổi trong việc mua lại liên kết bằng cách đề cập tới 'the death of linkbulding and the rebirth of link earning' (sự kết thúc của chiến lược Link Building và sự trở lại của chiến lược Link Earning). Theo đó, ý Ran Fishkind tức là Link Building đã từng được sử dụng như một quá trình với chỉ một hoạt động là 'going-out and-buillding (đi ra ngoài và tiến hành xây dựng)" nhưng nó đang và sẽ phát triển trở thành một nơi có thể kiếm nhiều liên kết bằng những nội dung chất lượng nhất. Cùng với đó, sự phát triển của quá trình xây dựng liên kết truyền thống trong năm 2012 đã mang lại một khái niệm mới: Link Cleanup (dọn dẹp liên kết). Với sự ra mắt của những công cụ từ chối liên kết cả từ Google và Bing (Nếu xem xét kĩ, bạn hoàn toàn có thể thấy được sự hào hứng đối với các công cụ này), các SEOer giờ đây có thể dọn dẹp đồ thị liên kết của họ, một khái niệm xa lạ trước khi có những thay đổi về thuật toán vào năm 2012. Giảm mạnh: Link building (Xây dựng liên kết) Trong khi "Link Earning" chiếm lĩnh xu hướng trong năm, thì xây dựng liên kết – quá trình truyền thống với những hoạt động mang tính tích cực như bình luận, thư mục, outreach và một số hoạt động khác được sử dụng ít hơn. Quá trình bắt đầu với hành động 'go out – get (đi ra ngoài và nhận về)' đang hầu như phát triển thành một quá trình thụ động 'sit-back and earn (ngồi một chỗ và kiếm lợi)". Tăng cao: Enhanced Search Results (Các kết quả tìm kiếm nằm trong phạm vị bị hạn chế) Trong suốt năm 2012, bản thân SERPs có lẽ đã thay đổi nhiều hơn bất cứ năm nào khác kể từ khi tìm kiếm Internet được đưa vào thực tế. Đã có rất nhiều thay đổi khá lớn trong SERPs năm qua, một trong số đó có thể kể đến như những thay đổi trong cách đánh giá thông qua yếu tố xã hội trong các kết quả tìm kiếm cũng như qua nguồn tác giả trong đồ thị kiến thức. Đối với những chuyên gia SEO, có ít nhất 2 vấn đề quan trọng từ phạm vi thay đổi của SERP diễn ra trong năm nay. Những thay đổi này mang đến đầy rẫy đe dọa đối với khả năng tìm kiếm của bạn, nhưng xét ở góc độ nào đó, đằng sau những hiểm họa là rất nhiều cơ hội dành cho bạn. Thay đổi nhận thấy trong cách thức nuôi dưỡng nội trung trên các mạng xã hội của bạn, tận dụng thẻ rel=author để thêm vào các thành phần trực quan cho những người tạo nên nội dung cho trang web của bạn. Hơn hết, đó là những cơ hội tiềm ẩn đằng sau những đe dọa đối với các nhà tiếp thị trong việc hiểu và chọn lựa để tận dụng chúng một cách thích hợp. (Và đừng quên đi sâu hơn sự hiểu biết mang tính toàn cầu về những sự thay đổi bằng cách hiểu tường tận, chính xác cách thức chúng tác động đến quá trình của bạn cho các từ khóa cụ thể của bạn trong SERPs). Vấn đề thứ hai là sự gia tăng trong việc thụ động và chuyển tiếp suy nghĩ. Mức độ thay đổi trong cung cách giới thiệu của Google năm vừa qua đã cho thấy một điều khá thú vị về sự bằng lòng, tự nguyện của họ trong việc đưa những thay đổi vào SERPs (một nơi luôn mang lại cho họ tới 97% doanh thu hằng năm). Cho dù, các vấn đề xã hội trong SERPs, hồ sơ tác giả được gắn vào nội dung, thông tin đánh giá truy vấn địa phương hoặc thay đổi giao diện chung của người sử dụng, Google vẫn đang gửi một thông điệp lớn và rõ ràng trong năm qua rằng họ đang ngày càng sẵn sàng hơn để giới thiệu những thay đổi – thậm chí là những thay đổi lớn – trong việc hiển thị cũng như chức năng của các trang kết quả tìm kiếm. Nếu như, trong năm tới đây, bạn không được chuẩn bị về kĩ thuật cho việc đánh giá cách thức các thay đổi liên tục tác động lên các kết quả tìm kiếm cho từ khóa của bạn, bạn có thể sẽ bị bỏ lại trong một cuộc cạnh tranh đầy bất lợi. Giảm mạnh: Mobile Cuối cùng là một vị trí nhận được khá nhiều tranh cãi. Mặc dù ngành công nghiệp này luôn thu hút nhiều yếu tố xung quanh nhưng vị trí của 'mobile' vẫn sẽ bị chúng ta xếp vào nhóm xu hướng 'lạnh', ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Trước khi bạn nổi giận đùng đùng với chiếc Flamer Comment 5000 của bạn, chúng tôi sẽ không đề cập đến thiết bị di dộng này như là một thứ liên quan đến mức độ tăng lưu lượng web không đáng kể, và tất nhiên cũng không nói đến số lượng người trải nghiệm và sử dụng nó. Tuy nhiên, chúng tôi muốn bố trí quảng cáo và chỉ ra rằng, với cách phân tích của chúng tôi (12 triệu lượt truy cập trên 25 trang web trong khoảng thời gian một tháng), lưu lượng truy cập tìm kiếm điện thoại di động (Smart Phone và máy tính bảng) hiện nay vẫn chỉ chiếm 11 % tổng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên. Tại thời điểm này, Yahoo vẫn chỉ chiếm dưới 12% trong thì phần tìm kiếm, chúng tôi không tìm thấy công ty SEO nào dành quá nhiều thời gian làm SEO cho Yahoo như đã làm với các kỹ thuật SEO thông thường. Theo chúng tôi, bạn nên dành thời gian quý báu của mình để phát triển nội dung thật tốt, hoặc là khai thác dữ liệu có tính cạnh tranh cao, hơn là dùng thời gian cho những thứ chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong lưu lượng tìm kiếm tự nhiên. Kết luận: Trong năm tới, tập trung vào kết quả, không quảng cáo rầm rộ Thông qua toàn bộ bài phân tích cuối năm của chúng tôi, có thể tóm lược lại rằng dịch vụ SEO đang phát triển và đi theo hướng 'chiến thuật lâu dài' và dần tách khỏi mô hình cũ kỹ là 'follow-the-hype' (đi theo lối quảng cáo). Xây dựng liên kết đang và sẽ trở thành thu thập liên kết, tập trung vào các từ khóa đặc biệt - đấy được coi là cách phát triển nội dung chuyên sâu, chất lượng. Hơn bao giờ hết, phạm vi cùng sức mạnh của cách thức thúc đẩy dữ liệu chưa bao giờ mạnh mẽ đến thế. Bởi vậy, trong năm tới, để phù hợp với những thay đổi mà bản thân ngành công nghiệp đang trải qua, nỗ lực tạo ra giải pháp mới cho năm để tập trung hơn nữa vào các chiến lược và chiến thuật sẽ mang lại những kết quả lâu dài là việc làm cấp bách. Thoát khỏi những quảng cáo cường điệu và theo đuổi các thuật ngữ năm 2012 sẽ trở thành tiêu chí mới cho ngành công nghiệp. Chúng tôi luôn mong chờ những điều tốt đẹp nhất cho một năm 2013 sức khỏe và thịnh vượng. Bài dịch từ nguồn:Hot and Cold Trends in Search Going into 2013 Ghi rõ nguồn Tổng hợp xu hướng tìm kiếm năm 2013 khi phán tán lại nội dung này.
Quá hay, quá chính xác em cũng làm tập trung theo các 4 hướng tăng cao ở trên và thấy hiệu quả thực sự rõ rệt mặt dù website tuổi đời chưa cao. Đúng là xu hướng mobile sao lại giảm nhỉ ? Vì em thấy bữa nay người ta dùng smartphone nhiều sao xu hướng tìm kiếm của nó lại giảm ?
phát triển trên nền tảng xây dựng tự nhiên thì dù cho xu hướng có thay đổi ít hay nhiều thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc xụ giảm
Theo mình lên chiến lược và kế hoạch để xây dựng theo xu thế là quan trọng. Là 1 người của thời kì công nghệ bùng nổ như bây giờ mà đi chậm và sau thì sẽ tự bị đào thải.