xác thực google maps

Báo giá seo (2): các yếu tố ràng buộc

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi nguyenhoang, 15 Tháng một 2015.

Lượt xem: 3,820

  1. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Các bạn thân mến, trong bài viết trước Báo giá SEO (1): Các yếu tố tác động chúng ta đã cùng phân tích về các yếu tố tác động đến một báo giá SEO. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng thảo luận về các yếu tố ràng buộc trong Báo giá SEO - điều sau này sẽ được thể hiện trong Hợp đồng SEO.

    Trước tiên chúng ta sẽ cùng tham khảo một báo giá SEO

    bao-gia-seo.png

    Trong báo giá trên mình đã bỏ hết các yếu tố: kính gửi, trân trọng cảm ơn... này kia, chỉ để lại phần quan trọng nhất. Bây giờ chúng ta sẽ phân tích qua bảng này trước khi đi sâu hơn vào các yếu tố ràng buộc giữa khách hàng và người làm SEO.

    1. Cột Từ khóa

    Liệt kê các từ khóa được khách hàng yêu cầu + qua kiểm định của SEOer (là từ khóa tiềm năng). Các từ khóa được xếp hạng từ khó đến dễ. Tiêu chí đánh giá từ khóa khó của mình dựa trên Lượt tìm kiếm/tháng nhiều hay ít (dựa trên tổng hợp và đánh giá từ Google Keyword Planner). Tất nhiên các bạn có thể đánh giá độ khó của từ khóa dựa trên các tiêu chí khác như: giá thầu adword, số trang chứa kết quả khi tìm kiếm trên Google Search.

    Tất nhiên việc đánh giá độ khó của 1 hay nhiều từ khóa phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Lĩnh vực càng khó thì càng phải đánh giá chi tiết. Nhưng khi thể hiện trên giấy tờ và giúp khách hàng có thể hiểu được chúng tà chỉ nên chọn một thông số cơ bản, dễ hiểu, dễ giải thích. Tránh tình trạng phải nói dai, nói dài, càng nói càng khó hiểu.

    2. Cột báo giá

    Gồm 1 - 3 cột, tùy theo yêu cầu của khách hàng là SEO top 10, top 5 hay top 3. Một số bạn có xu hướng điền thủ công, còn mình thì chỉ điền thủ công cho cột top 10. Sau đó trên bảng tính exel, mình mặc định Giá top 5 = giá top 10 x 1.5 và Giá top 3 = giá top 10 x 2.

    Một số khách hàng cảm thấy khó hiểu khi thấy một báo giá SEO có vẻ lộn xộn, thiếu đồng nhất. Việc tính một loạt trên Exel giúp mình thao tác nhanh hơn, báo giá chuyên nhìn chuyên nghiệp có tính thống nhất cao. Giá trong từng top của các từ khóa có thể cao hoặc thấp hơn một thực tế một chút nhưng, giữa các từ khóa có sự bù trừ và tổng OK là được.

    3. Tổng (chi phí)

    Là giá SEO các từ khóa theo từng top và chưa có VAT. Mặc định của Hợp đồng SEO là Hợp đồng Dịnh vụ. Các đơn vị làm SEO vẫn SEO từ khóa: "dich vu SEO" và "dịch vụ SEO" mà, vì thế các bạn phải đóng thuế VAT. Tuy nhiên khi ký hợp đồng cá nhân, không có VAT, các bạn nên ký hợp đồng Gia công theo kiểu thuê công nhân thời vụ. Nghĩa là công ty A thuê anh B trong 03 tháng làm công việc là đẩy từ khóa lên top Google. Hợp đồng này không cần đóng VAT, nhưng trên hợp đồng nên chia nhỏ tổng số tiền, lĩnh theo từng đợt.

    4. Thời gian

    Các mốc thời gian tương ứng với vị trí bạn dự đoán mình có thể SEO lên. Tuy nhiên theo mình các bạn nên trừ hao khoảng 01 tháng. Vì SEO rất rủi ro, nếu bạn có thể SEO lên trong 02 tháng thì nên kí hợp đồng 03 tháng. Nhỡ bạn SEO không lên, Google cập nhật, bị đối thủ phá... thì còn có thời gian điều chỉnh, khắc phục. Tất nhiến nếu bạn SEO lên top trước thời hạn thì thanh lý sớm, điều này tốt cho bạn và cũng tốt cho khách hàng (sẽ nói kĩ hơn ở dưới).

    5. Duy trì

    Chi phí SEO lên top là chi phí một lần (trả theo 1- 3 đợt tùy giao kèo của bạn với khách hàng). Còn chi phí duy trì là chi phí được tính theo tháng, thường thì bằng 20% chi phí SEO lên top. Cái này các bạn nên giải thích rõ với khách hàng tại sao lại phải duy trì. Nhiều khách hàng chưa hiểu về dịch vụ SEO thường nghĩ rằng SEO là dịch vụ làm một lần, xong rồi cứ ở trên top mãi.

    6. Chú ý

    Đây là phần rất quan trọng trong một báo giá SEO vì nó thể hiện rõ nhất sự ràng buộc giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ SEO.

    6.1 Lên top từ khóa nào tính tiền từ khóa đó


    Nhều bạn để rơi vào tình huống cam kết nhiều từ khóa, nhưng đến hạn 1 vài từ khóa chưa lên thì không được thanh toán tiền. Có bạn dễ dãi hơn, SEO vèo cái lên top rồi bị nói là làm ăn không trưng thực, đòi đổi từ khóa khác, tiếp tục SEO từ khóa khác lên top, nhưng kết quả là vẫn không được thanh toán đầy đủ. Mình không muốn nói là khách hàng "nắm đằng chuôi", "khó khăn", thực ra hợp đồng SEO đổ bể thì người chịu thiệt thường là khách hàng, vì họ mất tiền, mất thời gian, mất niềm tin vào dịch vụ...

    Hãy cam kết chặt chẽ và thể hiện nó bằng văn bản. Nếu bạn nhận SEO 10 từ, và khi thời gian hết chỉ lên 8 từ thì bạn phải được thanh toán tiền của 8 từ đã lên. Hai từ còn lại thì tùy theo thỏa thuận, có thể làm thanh lý luôn hoặc cho bạn thêm thời gian để đẩy nốt 2 từ khóa kia lên.

    6.2 Lên mức nào tính tiền mức đó

    Bạn nhận SEO top 3, nhưng từ khóa vào top 10, top 5 bạn không được thanh toán ? Nếu bạn chấp nhận điều này thì là bạn dại, bạn chịu. Bạn nhận SEO 10 từ vào top 3, nếu có 5 từ top 3, 2 từ top 5, 2 từ top 10, 1 từ không có top thì bạn phải nhân được thanh toán cho từng từ khóa, theo từng top cụ thể được thể hiện rõ trong báo giá.

    Trong ví dụ trên: giả sử mình SEO được 2 từ đầu tiên lên top 3, 4 từ tiếp theo lên top 5, 7 từ tiếp theo vào top 10 và số còn lại không lên thì số tiền mình được thanh toán phải là: (2 x 10 tr) + (4 x 6 tr) + (7 x 3 tr) = 65 triệu vnđ.

    6.3 Thanh lý sớm + duy trì

    Như ở trên đã nói, bạn nên trừ hao thời gian khi nhận SEO. Nhắm 02 tháng SEO lên thì nên báo 03 tháng, 03 tháng lên thì báo 04 tháng. Với những hợp đồng nửa năm thì bạn nhắm phải SEO lên ở tháng thứ 4. Nếu Google có biến, tai nạn nghề nghiệp hay bắt cứ nguyên nhân chủ quan, khách quan xảy ra thì bạn còn có thời gian xử lý. Nhiều bạn SEO lên, chưa kip báo khách hàng thì bị đối thủ chơi xấu, hoặc đơn giản là dance vài ngày, thế là ... khó rồi.

    "Các từ khóa lên trước thời hạn" thực ra chỉ là đúng hạn với bạn. Nhưng nó rất tốt cho khách hàng, biết đâu bạn lại được thưởng thêm một chút vì làm việc hiệu quả, hoặc được giới thiệu thêm vài mối làm ăn vì: "cậu này SEO mát tay lắm"...

    *** Lưu ý: Ở trên là mình phân tích hợp đồng SEO, lấy từ khóa lên top làm chuẩn. Tất nhiên trên thực tế còn có hợp đồng SEO lấy visit làm mục đích. Hoặc căn cứ vào tỉ lệ chuyển đổi với nhiều tiêu chí khác nhau như: tăng cuộc gọi, tăng số người click vào nút mua hàng, tăng tỉ lệ CTR... Nó thực ra giống với làm MO hơn. Đòi hỏi bạn ngoài SEO thì phải biết kết hợp Adword, Facebook và nhiều kênh khác.

    Thực ra khi báo giá SEO mình thường có xu hướng báo giá cao, vì ngoài chuyện SEO sạch, xây dựng hệ thống riêng cho khách hàng thì trong tâm lý thực ra luôn muốn hướng tới làm MO, vì nó đa dạng và bền vững hơn.

    Tất nhiên, trước khi đưa ra báo giá SEO người làm SEO đã phải định hướng được phương pháp SEO cho website mà mình nhận. Đánh vào từ khóa khó hay dễ trước, chỉ SEO hay kết hợp các kênh khác, các kênh này hỗ trợ tới đâu... đều đã được dự trù. Về kế hoạch SEO, các bạn có thể tham khảo 2 bài viết của mình trước đây:

    » SEO nhà nghèo khoan cắt bê tông
    » SEO - nhà nghèo vượt khó !?

    Trên đây là một số phân tích của mình về một báo giá SEO, các yếu tố ràng buộc. Nó dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình trong nửa năm làm sale. Mong các bạn cùng góp ý.
     
  2. bvhcm

    bvhcm Thành viên tích cực

    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    86
    Cái này có ích cho dân mới vào nghề. Hợp đồng rõ ràng thì sau này mới không bị vướn mắc vào rắc rối. Admin cho hỏi thêm là phí duy trì thì định giá thế nào ?
     
  3. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Chẳng nhẽ lại ban nick bạn vì tội đọc và comment hời hợt, câu view. Nguyên cả một mục nói về phí Duy trì mà còn hỏi được. Tài !
     
    vangbac_hongan thích bài này.
  4. bvhcm

    bvhcm Thành viên tích cực

    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    86
    Ý tôi hỏi là nguyên cớ đâu mà lấy 20% ? Tức là bác định giá thế nào để lấy 20%. Vì nhiều từ khóa dễ hoặc canh tranh đối thủ nữa.

    P/s: Bảng báo giá này thì seoer ai cũng phải làm. Mỗi người định một giá, bác chỉ nêu cái giá của bác, chứ bác đâu có nêu lý do đưa ra cái giá đó.

    À nói thêm: báo giá này tôi lập cách đây 2 năm rồi. Tôi chỉ muốn admin phân tích thêm cho soer mới họ hiểu thôi. Chứ thực tế, tôi cũng thấy bác viết chung chung chứ chưa phân tích cụ thệ từng ngọn gốc.

    Vd luôn: từ khóa absxyz. Bác định giá Seo top là 10tr. Giữ top là 20%=2tr. Tuy nhiên sau 6 tháng, các đối thủ vượt mặt bác. Bác phải bỏ thêm chi phí để mua thêm bl chất ( có thể là chi phí khác) mục đích là đẩy Site lên lại top. Nên 20% chỉ là con số trong thời gian cố định thôi. Chứ không thể 20% mãi được.

    Nếu tính cụ thể theo giá thị trường hoặc từng thời điểm, thì nên đưa tham số ( hệ số) x vào. Với x là giá thầu cạnh tranh trên Google Ads. Đó cũng chính là công thức mà tôi đang dùng để tính giá duy trì. Khách hàng nhìn vào họ cũng hiểu, mình thì cũng thấy thỏa mái khi seo.

    (Đừng hở cái là banned thành viên)
     
    Last edited: 15 Tháng một 2015
    nguyenhoang thích bài này.
  5. khosimgiare

    khosimgiare Thành viên

    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    38
    Em nói thật giờ đọc qua mấy cái hợp đồng SEO em vẫn còn bực mà đến giờ E vẫn chưa có thời gian đi giải quyết vụ việc. Anh đánh giá thế nào nếu như làm seo mà không có hợp đồng ? Hợp đồng chẳng lẽ lại không có đặt cọc ? Đặt cọc xong thì sau thời gian cam kết hết hợp đồng và không được kết quả như mong muốn (từ khóa không lên, tuột, sanbox, ......) thì làm sao ? Trả lại tiền cọc rồi thôi hả anh ? Nếu vậy thì có phải họ được mượn 1 khoản tiền để đầu tư vào việc khác mà không bị lãi không ? Em thấy rằng sau cái hợp đồng đó thì người nhận seo cầm hết đằng cán rồi

    P/S : Em toàn đi thuê seo chứ chẳng Seo cho ai cả. Bị 1 quả đến giờ thấy ai nhận Seo đang còn ấm ức :(
     
    nguyenhoang thích bài này.
  6. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Thứ nhất : bạn không cần phải xù lông, xù cánh lên với mình, chuyện này không đáng phải thế.
    Thứ 2: Nếu đặt câu hỏi, hãy thật rõ ràng, như câu này thì mình đâu có gì phải áy náy, sẵn sàng trả lời bạn nhiệt tình luôn.
    Thứ 3: 20 - 30% là nó không phải là một cái gì cố định, nó là một con số được nhiều người cung cấp dịch vụ SEO đưa ra, dựa trên cơ sở họ thấy phù hợp với công sức của mình và khách hàng chấp nhận. Tất nhiên đây chỉ là báo giá, vì thế 2 bên vẫn còn phải bàn bạc, trảo đổi nhiều trước khi quyết định con số cuối cùng, ngay cả tổng số tiền SEO cũng đâu phải con số cuối cùng.
    Như trên đã nói báo giá SEO dựa trên việc đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa, cái này có nói cả ngày cũng chẳng hết, vấn đề là bạn cảm thấy với mức giá đó bạn làm được và khách hàng chấp nhận nó.

    Bạn đọc hết phần 1, xem xong phần 2, sau đó hãy hỏi mình có phần 3, 4... không rồi mình sẽ trả lời bạn. Mình đã viết là 1, 2 tức là mỗi phần chỉ giải quyết một vấn đề duy nhất, không ôm đồm. Bạn cứ hỏi chi tiết trong phạm vi bài này, mình sẽ trả lời.
    PS: Mình thấy bạn dễ nổi nóng thế này, mình không tin bạn là dân làm Sale đâu! :p

    Cảm ơn bạn, hỏi như này mơi là hỏi chứ. Tất nhiên SEo là một hợp đồng, duy trì là một hợp đồng khác. Khi bạn kí hợp đồng duy trì thì bạn phải tính đến các yếu tố đó rồi, tối đa thì một năm phải kí lại một lần.

    Các hệ số này chỉ để tham khảo, như mình đã nói ở trong bài, chọn cái gì là ở bạn: bạn thích dựa vào giá adword mình thích dựa vào số lượt tìm kiếm/tháng, người khác lại dựa vào số trang chứa từ khóa.
    Do bạn không đặt câu hỏi rõ ràng thôi. Mình không xin lỗi đâu. :p

    Mình đang nói tới báo giá SEO chứ chưa nói tới hợp đồng SEO.
    Bạn nên tìm những đơn vị có uy tín để làm việc.
    Trong hợp đồng SEO (sau này mình sẽ viết thêm sau khi viết xong về báo giá SEO) tất nhiên phải có việc đền bù khi SEO mà dính phải thuật toán, khách hàng bị thiệt hại.
    Ngoài ra nếu biết kĩ thuật bạn phải bắt SEOer cam kết về phương pháp SEO, kiểm tra và báo cáo theo tuần. Mình khi nhận dự án SEo vẫn phải thống nhất về phương pháp và làm báo cáo tuần đấy bạn ạ. Tất nhiên, nếu có gì ko may, cùng nhau khắc phục được là tốt nhất.
    Muốn đền được thì bạn phải nắm người có tóc. Còn như mấy SEOer nhận đại giá rẻ, bạn có đến tận nhà, nó nói "em tiêu hết rồi, lúc nào có em trả anh" thì bạn làm gì?
     
  7. thaychuathd

    thaychuathd Thành viên

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    24
    admin cho em hỏi cái này là hợp đồng công ty hay là làm riêng tại trước h công ty em toàn lấy trước 50% và thực hiện seo chứ không có cái trường hợp lấy tiền theo kiểu này.
    Với trường hợp thanh toán tiền theo từ khóa nào lên lấy tiền từ đó thì những từ khóa đã lên có tính phí duy trì luôn không hay là lên toàn bộ mới lấy.
     
  8. vangbac_hongan

    vangbac_hongan Thành viên

    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    44
    Đúng là đọc mới biết được là hợp đồng SEO nó có nhiều cái rằng buộc thật. Nếu không hợp đồng chặt chẽ thì người chịu thiệt là chính SEOer chúng ta. Vlới khách hàng dễ tính thì không sao, chứ nếu gặp người khó tính, xấu tính họ sẵn sàng đôi co với chúng ta, kéo dài thờii gian thanh toán.
    Cũng gặp môt số trường hợp SEO lên top xong thì khách hàng chạy mất dạng, mãi không thanh toán cho. Giá trị hợp đồng không lớn nên cũng chẳng biết fải xử lý ntn, đem ra CA thì giá trị ít quá họ không can thiệp hoặc k bõ tiền bồi dưỡng CA
     
  9. ChuBaVu

    ChuBaVu Thành viên tích cực

    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    66
    Chào anh @nguyenhoang em đọc tới phần 6. Là phần ràng buộc về thanh toán. Thì có thắc mắc như sau. Em xin lấy ví dụ cụ thể là từ "bep hong ngoai". Ở đây, nhận seo lên top 3 với giá là 10tr. Vậy :
    - Khi từ khóa lọt top 6-10 : thì mình nhận trước 50% (nghĩa là 5tr) sau đó,
    - Khi từ khóa lọt top 4-5 : mình nhận thêm 25% nữa (nghĩa là 2tr5) nữa. Tương tự khi từ khóa lên top 3.

    Vậy, nếu như từ khóa mình seo, nó chỉ đứng im trong khoảng top 10. Thì sau khi nhận 5tr, mình có được tính phí duy trì không? Hay là sau khi bứt top 1-3, mình mới được tính phí.

    Em nhận dự án ngoài, thì em chỉ nhận là seo lên trang 1 thôi. Từ khóa lên top 10 em mới nhận tiền, và phí duy trì em tính là 10%. Anh thấy như vậy có ổn không? Em cảm thấy có chút gì đó lấn cấn trong việc nhận hợp đồng seo từ khóa. Còn về việc xác định giá, thì em đã đọc qua phần 1 của anh rồi.
     
    thanhidvscom thích bài này.
  10. thanhidvscom

    thanhidvscom Dự bị

    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    7
    Câu hỏi này hay này! Rõ ràng duy trì ở top 10 luôn nhàn hơn ở top trên. Bác Hoàng xin cho biết ý kiến :)
     

Chia sẻ trang này