xác thực google maps

Seo tổng thể toàn tập - phân tích

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi bangtam, 23 Tháng năm 2016.

Lượt xem: 4,874

  1. bangtam

    bangtam Administrator Staff Member

    Bài viết:
    841
    Đã được thích:
    1,274
    Tiếp xúc với một dự án SEO tổng thể có rất nhiều việc cần phải làm và chuẩn bị, hầu như trong thời gian đầu bạn sẽ bị cuốn vào đó không thoát ra được, quá nhiều công việc đang chờ bạn xây dựng và thực hiện. Cho nên SEO tổng thể là xu hướng của sự phát triển khi mà giá trị lâu dài ngày càng được khẳng định, nhưng SEO tổng thể không dành cho những gì ngắn hạn hoặc đầu tư vào nhân sự thực hiện không đúng. Vì ai cũng biết nhân sự là cốt lõi của dự án, của doanh nghiệp.
    Tiếp tục theo bài trước: Tổng quan - http://bit.ly/1TDv59r
    Bài này chúng ta bắt đâu đi sâu vào giai đoạn đầu tiên khi thực hiện dự án:

    Phần II - Phân tích

    6-cach-nang-cao-hieu-qua-cong-viec-cho-designer-it-cham-chi-02-jpg.jpg

    Trước khi đi vào phân tích bạn nên đặt ra mục tiêu dự án. Mục tiêu này có thể sẽ có chút thay đổi khi thực hiện xong bước phân tích. Mục tiêu ở đây là lợi nhuận, giá trị... Đạt được sau khi hoàn thành dự án.

    Có quá nhiều thứ để phân tích và lấy số liệu, để thực hiện một chiến dịch SEO tổng thể thường sẽ mất từ 2 ngày - 5 ngày cho công đoạn phân tích. Nếu nói sự khác biệt giữa một SEOer kỹ thuật và một SEOer Manager thì ngoài năng lực đã được kiểm chứng, thì khả năng phân tích nhìn nhận một vấn đề luôn là một trong những điều then chốt để khẳng định sự xứng đáng của vị trí.

    Dưới con mắt của nhà quản lý, họ không bao giờ quan tâm bạn làm gì, mà họ chỉ quan tâm là kế hoạch của bạn đề ra có đủ thu hút sự chú ý của họ, chi ra bao nhiêu và họ đạt được cái gì, trong thời gian bao lâu trên cơ sở thực tế. Cho nên bằng số liệu hãy cho họ thấy điều đó.

    Hãy đến với Market Research : Nghiên cứu thị trường (Market Research) là phần đầu tiên cũng là phần quan trọng nhất trong việc phát triển chiến lược Marketing. Mục đích của nghiên cứu thị trường là thu thập thông tin từ khách hàng để hiểu được suy nghĩ của họ từ đó ra các quyết định marketing đúng với những gì khách hàng muốn ( Theo Google)
    phan-tich-thi-truong-jpg.jpg
    Đầu tiên hãy nói đến sản phẩm, dịch vụ của bạn: Có một câu nói rất hay nhưng khi về Việt Nam chưa chắc đã đúng “ khác biệt để tồn tại”. Ngoài kia vẫn có rất nhiều công ty vẫn đang sống rất tốt dù họ có cùng một bộ khung phát triển. Bất kì nhà đầu tư nào đều muốn tối ưu tốt nhất chi phí bỏ ra để mang lại nhiều lợi nhuận nhất có thể. Bạn phải biết rất rõ sản phẩm - dịch vụ của mình là gì, lợi nhuận của việc bán một sản phẩm - dịch vụ. Khách hàng mua tác dụng của sản phẩm, hay khách hàng mua lý do mà sản phẩm đó được tạo ra. Và có rất nhiều sản phẩm làm được điều tương tự, cho nên sản phẩm nào cũng sẽ có ưu cùng nhược điểm.
    Việc định hình sản phẩm - dịch vụ rất quan trọng vì sẽ liên quan trực tiếp đến khách hàng và lợi nhuận. Thường, theo cách mình hay thực hiện, bạn sẽ phải dựa trên giá trị của sản phẩm để nhận định. Cùng một sản phẩm có thể có nhiều giá trị khác nhau.
    Chúng ta bắt đầu với giá trị gốc của sản phẩm.
    • Sản phẩm - dịch vụ giá rẻ: Sản phẩm ở phân khúc này chủ yếu là những sản phẩm giá trị thấp nhưng cần thiết và có khi nhu cầu cần số lượng lớn. Ví dụ kẹp tóc, giấy in, nước ngọt... (<200.000 VNĐ)
    • Sản phẩm - dịch vụ bình dân: Sản phẩm ở đây dành cho đại đa số mọi người, ai cũng có thể mua được. Ví dụ như quần áo thời trang, thường giá trị nằm trong khoảng từ 200.000 VNĐ - 2.000.000 VNĐ.
    • Sản phẩm - dịch vụ trung lưu: Giá trị cao hơn, cao cấp hơn như dịch vụ làm đẹp, sức khỏe, hàng hiệu, xe cộ (từ 5.000.000 - 100.000.000)
    • Sản phẩm - dịch vụ giá trị cao: Giá trị cao như bất động sản, thiết bị giá trị cao.
    • Sản phẩm - dịch vụ đặc thù: Đặc thù lĩnh vực, vùng miền.
    Và tất nhiên khách hàng của chúng ta
    • Khách hàng là ai ?
    • Vị trí của khách hàng ?
    • Độ tuổi ?
    • Giới tính ?
    • Học vấn ?
    • Sở thích ?
    • Nhóm nhu cầu ?
    • Khả năng kinh tế ?
    • Quyền quyết định ?
    Nhưng tốt hơn - Hãy cùng làm một bản phân khúc thị trường đơn giản
    Theo thói quen để tạo sự đa dạng người ta hay thêm thắt này kia để tạo ra sự khác biệt của sản phẩm, nhằm tạo sự đa dạng và sinh lợi nhiều hơn, hoặc giảm bớt giá trị vốn đã quá cao của sản phẩm để tiếp cận đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Một chiếc xe đạp bình thường sau khi thêm bớt một chút màu sơn họa tiết đã có giá khác, thị hiếu khác. Còn nếu thêm xíu linh kiện khác thì qua bàn tay phù phép của doanh nghiệp thì sẽ trở thành cao cấp với mức giá hoàn toàn khác. Nhưng đây chỉ là sự khác biệt về sinh lợi, nhưng về bản chất vẫn không thay đổi được giá trị gốc của sản phẩm. Một chiếc xe đạp dù siêu sang cũng giá không thể nào cao hơn một chiếc Ferrari LaFerrari Spider số được, bạn hiểu ý tôi chứ ?
    Có khá nhiều cách để phân tích phân khúc thị trường. Như trong hình
    [​IMG]
    Ví dụ ở đây sẽ là một loài hoa rất đẹp: Lan hồ điệp
    • Về khách hàng: Khách hàng của chúng ta chủ yếu là nam ( 70% số đơn hàng), người mua thường không phải là người nhận ( là người tặng ). Tập trung chủ yếu khu vực HCM và có điều kiện về kinh tế (có thể là dành dụm vì tình yêu). Tuổi trên 25, có quyền quyết định mua hàng ( chưa chắc khách hàng đã thích lan hồ điệp). Không yêu cầu về học vấn, mua mang tặng là chủ yếu. Mua vì mục đích tặng hoặc trưng bày trong không gian nào đó.
    • Về sản phẩm: Bản chất đây là một loài hoa rất đẹp và giá trị khá cao so với mặt bằng chung ngoài thị trường, giá trị gốc mà khách hàng mua được từ 200.000 - 350.000/ cành. Và thường hoa này không đi một mình mà được đặt trong chậu và số lượng luôn nhiều hơn 1. Giá trị trung bình 1 chậu 03 cành khoảng từ 600.000 - 1.000.000/ chậu. Khi nhìn thấy giá trị của sản phẩm và đặc thù chúng ta sẽ thấy ngay phân khúc dành cho khách hàng trung lưu trở lên vì giá trị cho một chậu hoa đủ “ sang chảnh “ là không hề thấp. Như vậy đối tượng khách hàng sẽ bị co cụm lại thành một tệp rất nhỏ, bài toán mở rộng doanh thu luôn đặt lên hàng đầu, vậy ở đây cách làm là gì ?
      • Phân chia ra làm nhiều loại sản phẩm: Chúng ta chọn giá cả để chia phân khúc khách hàng, và sẽ có các phân khúc thị trường đơn giản. Tất nhiên là tiền nào giá trị đó và lợi nhuận khác nhau:
        • giá rẻ
        • bình dân
        • cao cấp.
      • Tăng số lượng cành hoa/ chậu khi bán cho khách hàng
    Cùng với việc chia ra thêm những phân khúc khách hàng dành cho sản phẩm, bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn và lợi nhuận cũng sẽ cao hơn. Tất nhiên lợi nhuận từ những nhóm khách hàng sẽ khách nhau, nhưng cũng vẫn là lợi nhuận.
    Notes nhỏ: Sẽ có nhiều cách phân tích chi tiết hơn,nhưng hướng theo SEO không làm quá phức tạp nên mình sẽ chỉ phân tích đến đây. Bạn nào muốn phân tích lợi nhuận kỹ hơn một chút mình có một gợi ý tham khảo rất tốt đó là xem bài này: http://www.applet-magic.com/cbav.htm
    nghien-cuu-thi-truong-jpg.jpg
    Việc phân chia phân khúc khách hàng trong giá trị sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn từ khóa và xác định đối thủ lĩnh vực. Khi vừa bắt đầu với một lĩnh vực mới, chuyện đầu tư theo cảm tính không còn xảy ra nữa, không thể nào bỏ ra cảm trăm triệu vì nhất thời nổi hứng, mà đó là cả quá trình dài phân tích thị trường.
    Ngoài giá trị sản phẩm, bạn có thể phân khúc khách hàng theo vị trí địa lí, cá nhân, sở thích, hành vi... Miễn sao ra được phân khúc mà bạn muốn hướng tới để đầu tư.
    Tôi từng có ông anh vì nghiên cứu thị trường mà đi từ Nam ra Bắc tìm hiểu những nơi sản xuất giống, cây trồng, tham quan đối thủ.... Nghiên cứu thị trường không phải là chuyện ngồi ở máy tính làm được, mà cách làm đơn giản nhất là đến tận nơi xem đối thủ làm như thế nào, xem website đối thủ làm như thế nào, ưu nhược của họ... Đi nhiều nơi, tìm hiểu nhiều phía sẽ ra được một thị trường tổng quan và chính xác hơn qua những thông số đã lưu lại được. Và tất nhiên đừng đâm đầu vào đối chọi với các Market Master trong lĩnh vực.
    Market Master là gì ?
    Hiểu một cách đơn giản nhất và dễ hiểu nhất, họ là lão đại trong lĩnh vực. Ví dụ đơn giản nhất như batdongsan.com.vn trong lĩnh vực BĐS, TGDĐ trong lĩnh vực di động, đừng là lính mới mà nhảy ra tuyên bố tôi sẽ vượt qua TGDĐ trong thời gian 2 năm nhé :(.
    stock-market-jpg.jpg
    SEO Master cũng vậy, khi lên Google tìm kiếm bất kì từ khóa nào trong lĩnh vực và đều thấy họ, vâng, thấy thì né né ra dùm nhé :).
    Không phải là chịu thua, mà khi họ đã quá mạnh thì việc chúng ta cần làm là tìm lĩnh vực nghách nơi họ chưa với tay tới hoặc chưa quá mạnh ở đó để phát triển. Họ quá mạnh và khả năng tài chính vượt trội thì việc cạnh tranh trực tiếp là vô nghĩa, bạn sẽ bị đè bẹp bất kì lúc nào. Hãy bắt đầu từ nghách, từ nhỏ bé và phát triển dần như tằm ăn lá, khi đã đóng đinh ở nghách đó hãy tìm tiếp nghách khác và tiếp tục vươn lên với tốc độ nhanh hơn và ổn định hơn.
    Tất nhiên họ sẽ không bao giờ ôm trọn tất cả những vực, sẽ có vài lĩnh vực nghách và bạn sẽ tìm ra nó, và phải có một số điểm cần nắm:
    • Điểm mạnh - yếu của đối thủ
    • Đối thủ có tập trung mạnh vào online, vào mảng nào ?
    • Vị thế thị trường ?
    • Họ có hệ thống riêng, bao nhiêu site ?
    • Traffic/ tháng, bao nhiêu từ Search ?
    • Các yếu tố Onpage, Off Page, Content của đối thủ ?
    • Từ khóa đứng TOP, danh sách ?
    phan-tich-1-jpg.jpg
    Một vài công cụ Online sẽ giúp bạn phân tích đối thủ như:
    • http://ahrefs.com/: Đã quá quen thuộc với dân SEO, cực mạnh và tốt, phân tích khá đầy đủ về content - backlink -key SEO (nhất là khoản backlink), có luôn phần so sánh và đối thủ, quá tiện lợi
    • http://similarweb.com/: Dù không chính xác tuyệt đối, nhưng đây là công cụ miễn phí giúp bạn có một cách nhìn tổng quan hơn về truy cập và SEO của đối thủ
    • Công cụ Seo Powersuite: Check Ranking, Check Onpage, Check Backlink ( Ahrefs làm tốt hơn phần này). Giúp bạn nghiên cứu khả năng tối ưu của đối thủ cách tốt nhất.
    • Công cụ Market Samurai: Tiện dụng, phân tích tổng quan thì quá tốt cho một phần mềm miễn phí.
    • Công cụ Netpeak Checker: Phân tích thông số website SLL.
    • Addon SEO Quake: Đơn giản, dễ sử dụng, thông số hiện thị ngay trên công cụ, chỉ cần 30s để cài đặt. Vâng, là SEO Quake ( xài trên trình duyệt chrome tốt hơn)
    • Addon SEO Doctor: Check Onpage cơ bản trên trình duyệt Firefox
    • Những thống kê của những công ty chuyên thực hiện phân tích thị trường.
    • Vì chúng ta triển khai SEO tổng thể cho nên những công cụ cũng chỉ thiên hướng về SEO. Nếu triển khai Marketing sẽ còn rất nhiều công cụ khác nhé.
    Việc phân tích sản phẩm, thị trường, đối thủ rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai dự án. Khách hàng khác nhau thì danh sách từ khóa sẽ có sự thay đổi, hướng nội dung website phải đi đúng đối tượng khách hàng, “né” được đối thủ mạnh mà vẫn đảm bao doanh thu khi đầu tư.
    Dài rồi, phần sau tiếp nhé
    Bản quyền: Băng Tâm
    Viết trên: https://forum.idichvuseo.com/

    6-cach-nang-cao-hieu-qua-cong-viec-cho-designer-it-cham-chi-02.jpg nghien-cuu-thi-truong.jpg phan-khuc-thi-truong.png phan-tich-1.jpg phan-tich-thi-truong.jpg stock-market.jpg

    6-cach-nang-cao-hieu-qua-cong-viec-cho-designer-it-cham-chi-02.jpg

    nghien-cuu-thi-truong.jpg

    phan-khuc-thi-truong.png

    phan-tich-1.jpg

    phan-tich-thi-truong.jpg

    stock-market.jpg
     
  2. kieuhaitst

    kieuhaitst Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    608
    Đã được thích:
    115
    Kiến thức phân tích như Vậy đó không phải là SEO mà là chuyên gia maketing mất rồi, hay chuyên gia phát triển thị trường mới đúng
     
  3. nitprovn

    nitprovn Thành viên

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    10
    Có khả năng phân tích chuyên sâu thế này thì chắc không nên làm seo làm gì :D
     
  4. sevenup

    sevenup Thành viên

    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    11
    Chứ làm gì bạn? đây là phân tích tổng thể chuyên sâu mà?
     
  5. tonyanbn

    tonyanbn Thành viên

    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    21
    Bài viết rất chi tiết,khi bạn muốn bán bất cứ thứ gì trên internet cũng cần phải phân tích rất nhiều thứ.
    Chờ đón những phần tiếp theo của bạn.
    Rất hay và thực tế.
     
  6. kingbin

    kingbin Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,183
    Đã được thích:
    443
    Bạn làm SEO kiểu nhân viên kỹ thuật thì sẽ nghĩ thế chứ một người làm SEO marketing đúng là phải như trên. Sự khác biệt giữa một người làm kỹ thuật và một người làm marketing trong SEO là:

    >>> Kỹ thuật: Từ khóa top.
    >>> Marketing: Bao nhiêu traffic, tỉ lệ CTR từ search ra sao, mang về bao nhiêu contact từ kênh search, mất bao nhiêu chi phí cho SEO để sinh ra A doanh thu,... :)

    Nếu bạn muốn phát triển lâu dài với SEO và xa hơn là Marketing online, Digital marketing thì nên chuyển hướng suy nghĩ theo hướng marketing như trên :D
     
  7. hoanglongmedia

    hoanglongmedia Thành viên

    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    19
    Kiến thức của BangTam thật là tuyệt vời đọc bài này mình nhận ra rằng vẫn còn 1 lối ngách cho mình đi nếu chịu khó tư duy một chút, không cần phải đối đầu với đối thủ mạnh.

    cảm ơn !
     
  8. Zxc

    Zxc Thành viên tích cực

    Bài viết:
    439
    Đã được thích:
    94
    SEO thường làm theo chỉ tiêu thôi chứ các chỉ số trên đã có bên marketing lo rồi. Công ty nhỏ thì họ lại không phân tích chuyên sâu như thế.
     
  9. TaDien

    TaDien Thành viên

    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    8
    Để thực hiện một dự án seo tổng thể thành công thì chắc phải là leader mới có thể phát triển được. Một seoer bình thường muốn phát triển seo tổng thể tất cả các từ khóa cho 1 website thì sẽ rát khó và mất rất nhiều thời gian.
     
  10. KingRed

    KingRed Thành viên

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    27
    Rất hữu ích bác phân tích các kiểu như 1 marketing đích thực vậy.
    Chứ SEO kỹ thuật đơn thuần thì cũng nhàm chán và chỉ top chứ chưa chắc có sales
     

Chia sẻ trang này