xác thực google maps

Tìm hiểu kỹ thuật seo mũ đen, xám và trắng

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi tapchicamxuc, 21 Tháng tư 2015.

Lượt xem: 4,440

  1. tapchicamxuc

    tapchicamxuc Dự bị

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    51
    Nếu bạn quan tâm đến SEO, thì chắc chắn bạn có nghe đến các thuật ngữ (Seo Đen, Xám và Trắng). Trên thực tế, chúng là những cách khác nhau để làm SEO và tùy theo các tiêu chí khác nhau nó được phân ra thành Kỹ thuật SEO mũ Đen, Xám và Trắng.

    Ví dụ: Một người nào đó có thể trở thành người nổi tiếng bằng cách làm những việc rất tốt hay làm những việc rất xấu. Cả hai đều làm cho bạn trở nên nổi tiếng nhưng trong những hoàn cảnh khác nhau. Tình huống tương tự như ở trong SEO, bạn cũng cần phải làm cho trang web của bạn nổi tiếng giữa người dùng và công cụ tìm kiếm. Điều này có thể làm được theo hai cách: một là làm theo tất cả các hướng dẫn của công cụ tìm kiếm và sau đó tối ưu cho phù hợp. Hai là không làm theo các hướng dẫn và tìm cách đi qua một vài lỗ hổng trong thuật toán tìm kiếm.

    what-black-grey-white-seo.jpg
    Các bạn không nên sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen​

    Vì vậy, dựa trên quy trình mà chúng được chia thành kỹ thuật Đen, Xám và Trắng. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu chi tiết điều này.

    1. SEO mũ đen
    Đó là việc làm trái với quy tắc. Nói cách khác, mũ đen đề cập đến cách bất hợp pháp của việc tối ưu trang web của bạn, đi ngược lại các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Nó đánh lừa công cụ tìm kiếm để xếp hạng các trang web cụ thể cao hơn trong kết quả tìm kiếm mà không quan tâm đến giá trị thực của trang. Mục đích duy nhất của nó là để xếp hạng cao hơn.

    black-hat-seo.jpg

    Ví dụ Kỹ thuật SEO mũ đen

    Link Farm
    Link farm là một nhóm các website cùng liên kết qua lại với nhau. Người ta có thể tạo link farm bằng thao tác tay, nhưng hầu hết chúng đều được tạo ra từ các phần mềm và dịch vụ tự động. Link farm là một hình thức spam danh mục nội dung của công cụ tìm kiếm.

    Nội dung ẩn
    Nội dung ẩn là một dạng nội dung văn bản, tuy khách truy cập không nhìn thấy chúng nhưng công cụ tìm kiếm vẫn có thể đọc được. Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing đều xem văn bản ẩn là một hình thức spam.

    Nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing)
    Nhồi nhét từ khóa được xem là một kĩ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không đúng quy định. Khi một trang web chứa đầy ắp các từ khóa trong các thẻ meta và nội dung – đó chính là nhồi nhét từ khóa. Việc sử dụng lặp lại cùng một từ trong các thẻ meta có thể giải thích tại sao công cụ tìm kiếm không còn tín nhiệm các thẻ này nữa.

    Mua liên kết (Paid Links)
    Là hoạt động mua liên kết cho website, chỉ nhằm mục đích có nhiều liên kết để tăng thứ hạng.

    • Trang Doorway
    Doorwage page là các trang web được tạo ra để spam danh mục tìm kiếm bằng cách chèn kết quả khác cho một cụm từ cụ thể với mục đích chuyển khách truy cập đến một trang web khác. Chúng còn được biết đến với các tên gọi như bridge page, portal page, jump page, gateway page, entry page, v.v. Các doorway page tự ý chuyển hướng khách truy cập đều sử dụng hình thức cloaking – ngụy trang.

    Kỹ thuật che đậy – ngụy trang
    Ngụy trang là một kĩ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà trong đó phần nội dung hiển thị cho spider tìm kiếm sẽ rất khác biệt so với phần nội dung hiển thị trên trình duyệt của người dùng. Nội dung hiển thị sẽ căn cứ theo địa chỉ IP hoặc các User-Agent HTTP Header của người dùng yêu cầu xem trang web đó.

    Parasite hosting
    Hosting kí sinh, về kĩ thuật, là một qui trình lén đặt website của mình trên server của người khác, với mục đích lợi dụng công cụ tìm kiếm.

    Các trang chuyển hướng (Manipulative redirects)
    Đó là việc sử dụng các website, tên miền đã có tuổi, pr cao, hoặc đã được index nhiều với nhiều từ khóa đang có thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm để chuyến hướng sang một tên miền mới. Và website thụ hưởng là web mới.

    Ưu điểm
    • Đã thành công với tất cả các công cụ tìm kiếm (cho đến khi chúng không tìm ra).
    • Mang lại hiệu quả nhanh so với các kỹ thuật khác.
    • Dịch vụ Mũ Đen là rẻ hơn nhiều so với các kỹ thuật khác.

    Nhược điểm
    • Là chiến lược ngắn (làm việc cho đến khi không bị công cụ tìm kiếm phát hiện).
    • Nếu công cụ tìm thấy website của bạn thì có thể bị banned.
    • Trải nghiệm người dùng không tốt.
    • Mức độ rủi ro cao.

    2. SEO mũ trắng
    SEO mũ trắng là SEO có đạo đức. Nó là tốt nhất và liên tục tối ưu hóa website bằng cách làm theo tất cả hướng dẫn của công cụ tìm kiếm. Đây là những mục tiêu để cải thiện vị trí trong kết quả tìm kiếm, đẩy website lên top tìm kiếm một cách tự nhiên và lâu dài nhất. Đó là các trang web có giá trị cho người sử dụng. Đây là một quá trình mất nhiều thời gian nhưng hiệu quả và lâu dài.

    seo-mu-trang-white-hat-seo.png

    Ví dụ Kỹ thuật SEO Mũ Trắng:

    Guest Blogging
    Qui trình viết bài đăng blog cho trang blog của người khác được gọi là guest blogging. Động cơ thực hiện việc này là để nhận được backlink giúp quảng bá website của guest blogger, cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

    Câu liên kết (Link baiting)
    Là hoạt động sáng tạo nội dung để kích thích người khác liên kết đến trang web của bạn từ một website khác. Các hình thức tạo link bait biến đổi không ngừng, nhưng nói chung vẫn là hoạt động tạo bài viết giàu thông tin hoặc những câu chuyện mới, cung cấp tài nguyên hữu ích và đôi khi có thể là một nội dung gây tranh cãi hoặc mang tính giật gân

    Nội dung chất lượng (Valuable Content)
    Website của bạn càng giàu nội dung, website đó càng có giá trị trong con mắt của công cụ tìm kiếm, khách truy cập con người, và các webmaster khác – những người sẽ có khuynh hướng liên kết đến website của bạn nếu họ nhận thấy bạn là nguồn tài liệu đáng tin cậy. Tạo nội dung chất lượng là một hoạt động rất tốn thời gian, tuy nhiên, công sức của bạn sẽ được trả công xứng đáng.

    Liên kết nội bộ (Internal Linking)
    Một trong những phương pháp dễ nhất khiến website không được xếp hạng cao là hãy làm sao cho công cụ tìm kiếm luôn gặp khó khăn khi thu thập website của bạn. Nhiều website sử dụng bố cục định hướng dạng sổ xuống, v.v. tuy rất đẹp nhưng công cụ tìm kiếm không thể thu thập chúng, kết quả là các trang đó không được đánh chỉ mục.

    Tối ưu hóa thẻ meta và thẻ title
    Thẻ meta là dòng mã ở trên cùng của một trang html mà hướng dẫn các công cụ tìm kiếm và cung cấp cho họ các thông tin về trang web của bạn. Do vậy để hiệu quả cho SEO thì các bạn cần tối ưu hóa thr Meta, Title. Ví du như có chứa từ khóa, giới hạn chữ và ký tự..

    Tối ưu hóa từ khóa trên trang
    Việc sử dụng nội dung, từ ngữ, cấu trúc website nhằm mục đích tăng hạng được xem là kĩ thuật trọng yếu nhất của SEO và phương pháp xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Tất cả các hoạt động từ việc tạo tiêu đề đáng tin cậy và thẻ meta, chỉnh sửa nội dung để tối ưu hóa khả năng website xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chính là chìa khóa của bất cứ nỗ lực SEO thành công nào.

    Thêm nội dung mới thường xuyên
    Một trang web không được update tin thường xuyên thì chẳng khác gì một cây non không được tưới tắm định kỳ. Do vậy, các bạn nên thường xuyên và đều đặn bổ sung bài viết mới cho website.

    Tạo Sitemap
    Sitemap là một danh lục liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục thông tin đó. Site map nên được sử dụng dễ dàng trong việc thực hiện tìm kiếm nhanh để tìm ra thông tin cần thiết cũng như trong việc di chuyển thông qua các đường link trên website của bạn. Site map nên là một sơ đồ hoàn hảo nhất của website.

    Ưu điểm
    • Là chiến lược dài hạn.
    • Cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
    • Không có rủi ro liên quan như tất cả các hướng dẫn được follow.

    Nhược điểm
    • Là quá trình mất nhiều thời gian.
    • Dịch vụ SEO mũ trắng là đắt nhất trong tất cả các kỹ thuật.

    3. SEO mũ xám
    Xám là màu trung gian giã hai màu đen và trắng, là kỹ thuật kết hợp giữa Mũ Đen và Mũ Trắng nhằm đạt kết quả tốt hơn so với Mũ Trắng. Kỹ thuật này cũng thuộc vấn đề tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Tôi gọi nó là “questionable” vì rủi ro của nó không cao như các trang web Mũ Đen. Đó là một cách tiếp cận tạo bóng tối ưu mà không phá vỡ bất cứ quy tắc nào. Điều này không gây cho bạn rủi ro nghiêm trọng như lệnh cấm trang web nhưng có thể có một hình phạt. Bất kỳ kỹ thuật Mũ Xám nào cũng có thể trở thành Mũ Đen trong tương lai.

    http--www.creativevietnam.vn-images-stories-icon-seo-mu-xam.png

    Ví dụ về công nghệ SEO mũ xám:
    • Trao đổi liên kết ba chiều
    • Mua liên kết cho Page Rank
    Để website có được Pagerank cao, nhiều SEOer đã bỏ ra số lượng tiền không hề nhỏ để nhằm kéo PR cho site của mình. Do vậy, ngoài một số thủ thuật SEO onpage, Offpage ra, nếu web của bạn đặt textlink trên 1 số site có PR cao, thì sau mỗi lần Google update PR thì site của bạn có nhiều cơ hội để tăng pagerank.
    • Nội dung trùng lặp
    Nội dung trùng lặp là nội dung xuất hiện trên Internet tại hơn một địa chỉ ( URL). Đây là một vấn đề, bởi vì khi có nhiều hơn 1 đoạn nội dung giống hệt nhau trên Internet sẽ gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm để quyết định phiên bản nào phù hợp hơn với một truy vấn tìm kiếm nhất định. Để đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất, công cụ tìm kiếm sẽ hạn chế hiển thị các nội dung bị sao chép, vì thế bắt buộc phải lựa chọn phiên bản nhiều khả năng là bản gốc nhất (hoặc tốt nhất).

    Hình thức này đã được kahs nhiều SEOer áp dụng và thành công. Tuy nhiên thì sớm muộn Google sẽ phát hiện và làm giảm giá trị site của bạn. Và ngay cả người dùng sẽ nhàm chán và bỏ bạn.
    • Liên kết không liên quan
    Đó là các backlink đặt bừa bãi không phù hợp, không đúng nơi, đúng lúc. Nghĩa là các liên kết của bạn đặt trong các bài viết có nội dung khác với từ khóa cần SEO. Hoặc trên các website không có cùng lĩnh vực chuyên môn với bạn.

    • Mật độ từ khóa cao không tự nhiên
    Mật độ từ khóa trên trang là tỷ lệ phần trăm mà số từ khóa đó, cum từ khóa đó xuất hiện trên một trang Web so với tổng số các từ trên trang đó.
    • Article Spinning
    • Mua tên miền cũ
    Mua tên miễn cũ có tuổi đời và PR cao đang là trào lưu của cồng đồng SEO hiện nay. Bạn chỉ bỏ ra 1 lượng tiền nhỏ và đấu giá được là bạn đã sở hữu được 1 tền miền có Pagerank cao. Mặc dù PR không phải yếu tố quyết định chính trong việc SEO của bạn. Nhưng nó sẽ có rất nhiều lợi thế và tầm quan trọng

    Ưu điểm
    • Timeframe liên quan không cao.
    • Trải nghiệm người dùng tốt.
    Nhược điểm
    • Không phải là một chiến lược lâu dài.
    • Tỷ lệ rủi ro cao trong tương lai.
    Kết luận
    Sau khi đọc các định nghĩa và những ưu nhược điểm khác nhau của kỹ thuật SEO, bạn có thể nghĩ rằng Mũ Trắng là tốt nhất và cần được follow tất cả các trang web không phân biệt các tên miền trong kinh doanh. Nhưng điều này có thể không đúng trong mọi trường hợp. Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng để quảng bá các linh kiện điện thoại, bạn cần phải quảng bá trang web của bạn ngay sau khi điện thoại được đưa ra. Như chúng ta đều biết, ngành công nghiệp điên thoại di động là ngành công nghiệp thường xuyên thay đổi để triển khai kỹ thuật SEO mũ trắng có thể mất đến 4 – 6 tháng mà bạn đầu tư vào Mũ Trắng ( vì một phiên bản mới hoặc đối thủ cạnh tranh có thể vượt qua). Vì vậy, chúng ta cần một kỹ thuật nhanh chóng mà có thể là Đen hoặc Xám.

    Bài viết được dịch từ:
    Mã:
    http://adagenciesboston.com/black-grey-white-hat-seo-techniques/
     
  2. Văn Chiến

    Văn Chiến Tâm bất biến giữa lòng người vạn biến ! Staff Member

    Bài viết:
    668
    Đã được thích:
    337
    nói đến SEO thì không có chuyện là SEO mũ trắng. Tất cả đều là SEO mũ đen không thì mũ xám hết.
     
  3. ngoductinh

    ngoductinh Thành viên tích cực

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    109
    Nhiều người cho rằng họ đang SEO mũ trắng, SEO mũ xám nhưng thực ra họ lại không biết được họ đã sai. Nói về SEO thì xám và đen nhiều hơn chứ trắng thì ít lắm :(
     
  4. NhanTran

    NhanTran Thành viên

    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    14
    Đôi khi muốn seo mũ trắng, nhưng vì tiến độ công việc, vì mục tiêu kinh doanh nên đa số chuyển sang mũ xám. Một phần cũng vì môi trường kinh doanh nữa
     
  5. congtysaigonluat

    congtysaigonluat Thành viên

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    4
    Bài viết rất hay. Cảm ơn bác. Giấy không gói được lửa. Tốt nhất chúng ta nên lựa chọn mũ trắng
     
  6. nhaosaigon

    nhaosaigon Dự bị

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Đó là câu nói ngày xưa, chứ còn giờ thì toàn là nước sơn tốt thôi thì không còn sợ nữa. hhaha
     
  7. lanhtnet

    lanhtnet Thành viên

    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    8
    chủ thớt giải thích chổ này giúp mình được không, không hiểu lắm. dạng xổ xuống là sao ạ ?
     
  8. mazada

    mazada Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,052
    Đã được thích:
    309
    Bây giờ làm seo mũ trắng bao giờ ms leo đc top. Nếu đợi được thì phải 6 tháng-1 năm. tuy nhiên danh giới giữa seo mũ trắng và seo mũ xám nó cũng mong manh thôi. Với người này có thể là seo mũ đen nhưng vs người kia nó là seo mũ xám or mũ trắng. Câu trả đời sắc đáng nhất là thứ hạng key. key ông nào top là ông đấy đúng
     
  9. boynhangheo

    boynhangheo Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    905
    Đã được thích:
    187
    chính xác, thời buổi này seo mũ trắng thì chắc chỉ có ôm cây đợi thỏ, ít nhất cũng phải là seo mũ xám rồi
     
  10. bacwindy

    bacwindy Thành viên

    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    28
    Mình thấy phần lớn là xám, chứ SEO bây giờ mà mũ trắng thì chưa kịp có kết quả đã chết đói
     

Chia sẻ trang này